แก๊งอ้อ ทิ้งไพ่! ส่งทนายค้าน สัก-กล้านรงค์ จ่อคิวเชือดหุ้นชินฯ

แก๊งอ้อ ทิ้งไพ่! ส่งทนายค้าน สัก-กล้านรงค์ จ่อคิวเชือดหุ้นชินฯ

คุณหญิงพจมาน ชินวัตร

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 15 ธันวาคม 2549 16:31 น.

หญิงอ้อ-บรรณพจน์ หลังพิงเชือก ตะแบงส่งทีมทนายคัดค้าน สัก-กล้านรงค์ นั่งอนุฯไต่สวน เชือดเลี่ยงภาษีหุ้นชินคอร์ป อ้างวางตัวไม่เป็นกลาง จวก คตส.เล่นแรง หยิบดาบฟัน เลยต้องยกโล่ป้อง ด้าน กล้านรงค์ โยนที่ประชุมใหญ่ชี้ขาด

วันนี้ (15 ธ.ค.) นายธีระ ธรรมสิทธิ ทนายความผู้ได้รับมอบอำนาจจากคุณหญิง พจมาน ชินวัตร ภริยาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านรายชื่อคณะอนุกรรมการไต่สวน กรณี นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายบุญธรรมของคุณหญิงพจมาน ซื้อหุ้นบริษัท ชินวัตร คอมพิวเตอร์ แอนด์คอมมิวนิเคชั่น จำกัด จาก น.ส.ดวงตา วงศ์ภักดี คนรับใช้ครอบครัวชินวัตร จำนวน 4.5 ล้านหุ้น วงเงิน 738 ล้านบาท ในข้อหาจงใจหลบเลี่ยง และแสดงข้อความอันเป็นเท็จ ต่อนายสัก กอแสงเรือง กรรมการ คตส.ในฐานะประธานอนุฯไต่สวน โดยใช้เวลาในการเข้าประมาณ 20 นาที

จากนั้น นายธีระ เปิดเผยว่า

ตนได้รับมอบหมายจาก นายนพดล ปัทมะ ทนายความส่วนตัวประจำตระกูลชินวัตร ที่ได้รับมอบหมายจากคุณหญิงพจมาน ในฐานะตัวแทนของคุณหญิงพจมาน นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ และนางปราณี เวชพฤกษ์พิทักษ์ เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน โดยขอคัดค้านอนุกรรมการไต่สวน 2 ราย คือ นายสัก กอแสงเรือง และนายก ล้านรงค์ จันทิก ส่วนกรณีอื่นๆ ให้ไปสอบถามจากนายนพดลเอาเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคณะอนุกรรมการไต่สวนในกรณีนี้ ประกอบด้วย

นายสัก กอแสงเรือง นายกล้านรงค์ จันทิก นายประทีป เปรื่องวงศ์ จาก สนง.อัยการสูงสุด นายธรรมนูญ เรืองดิษฐ์ จาก ป.ป.ช.และ นายสุพัฒน์ ศิริอักษรศาสตร์ จากกรมสรรพากร

ทนายแม้ว ร้องขอคนกลางมาไต่สวน

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายประจำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัวชินวัตร ให้สัมภาษณ์ว่า ได้มอบหมายให้ทนายความไปยื่นคัดค้านตัวอนุกรรมการไต่สวน 2 ราย เพราะเราต้องการคนที่มีความเป็นกลาง เพื่อให้การไต่สวนเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม ซึ่งเหตุการณ์ในอดีตที่ผ่านมา ทั้งนายสัก และนายกล้านรงค์ ก็ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้มาตลอด ซึ่งการคัดค้านครั้งนี้ไม่ได้เป็นการตัดแขนตัดขา มือดีของ คตส.เพราะ คตส.ยังมีสิทธิตั้งอนุกรรมการไต่สวนคนใหม่ขึ้นมาแทนได้ และนายสัก และนายกล้านรงค์ เองก็เป็นกรรมการ คตส.อยู่แล้ว เมื่อคดีพ้นจากคณะอนุกรรมการไต่สวน ก็ต้องให้กรรมการ คตส.มาตัดสิน โดยบุคคลทั้ง 2 ก็สามารถร่วมตัดสินในช่วงนั้นได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า คตส.มีสิทธิไม่รับคำคัดค้านได้หรือไม่

นายนพดล กล่าวว่า ไม่ทราบว่าระเบียบของ คตส.เป็นอย่างไร ถือเป็นอำนาจของ คตส.แต่เราถือว่า การไต่สวนคดีอาญาเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับชื่อเสียง เกียรติภูมิของผู้ที่ถูกกล่าวหาและในกรณีนี้ นายบรรณพจน์ ก็เคยถูกกรมสรรพากรเรียกไปให้ถ้อยคำแล้ว ซึ่งกรมสรรพากรเป็นคนบอกเองว่า ไม่มีภาระภาษี นายบรรณพจน์จึงเชื่อและไม่ชำระภาษี

อยู่ๆ คตส.มาบอกว่า นายบรรณพจน์ มีเจตนาเลี่ยงภาษี ถือว่ากล่าวหากันรุนแรงเกินไป เมื่อ คตส.หยิบดาบมาฟัน เราก็ต้องหยิบโล่มาป้องดาบ และพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของเราตามกฎหมาย ซึ่งต้องว่ากันถึงชั้นศาล การยื่นคัดค้านครั้งนี้อย่ามากล่าวหาว่าเป็นการลากเรื่องให้ล่าช้า เพราะเป็นสิทธิที่ทำได้ แล้วทำไมไม่มองว่า เราถูกกลั่นแกล้ง ถูกไต่สวนทางอาญามาตั้งแต่ต้น แต่ไม่ว่าจะมองอย่างไร เราก็ขอเล่นตามกฎ นายนพดล กล่าว

เมื่อถามต่อว่า ถ้าอนุกรรมการไต่สวน เรียกนายบรรณพจน์ และคุณหญิงพจมาน เข้าชี้แจง ทั้ง 2 จะมาด้วยตัวเองหรือไม่

นายนพดล กล่าวว่า ถ้าจำเป็นก็ต้องไป แต่สามารถส่งเอกสารชี้แจงแทนก็ได้

ด้าน นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ คตส.หนึ่งในอนุกรรมการไต่สวนกรณีนี้ กล่าวว่า เป็นสิทธิของผู้ที่ถูกกล่าวหาที่จะร้องคัดค้านได้ตามระเบียบอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องนี้จะต้องเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมใหญ่ คตส.เพื่อให้ที่ประชุมใหญ่ตัดสินใจว่า จะอนุญาตตามที่มีการร้องคัดค้านหรือไม่ ซึ่งต้องดูเหตุผลการร้องคัดค้านครั้งนี้ว่า มีน้ำหนักเพียงพอที่จะให้มีการเปลี่ยนตัวอนุกรรมการไต่สวนหรือไม่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์