มาร์ครับไทยใช้สึนามิ47บทเรียนภัยพิบัติ


คมชัดลึก :นายกฯอภิสิทธิ์ร่วมงาน 25 ปี ศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย ปาฐกถารับไทยใช้สึนามิ 47 เป็นบทเรียนรับภัยพิบัติ

 (23มี.ค.) ที่โรงแรมพลาซ่าแอทธินี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ร่วมเป็นประธานและกล่าวสุนทรพจน์ในงานครบรอบ 25 ปี ของศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย หัวข้อ " The future of disaster risk reduction in the region" โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า ขอแสดงความเสียใจต่อรัฐบาลและประชาชนญี่ปุ่นที่ประสบภัยพิบัติ ซึ่งไทยได้จัดสรรความช่วยเหลือแก่ญี่ปุ่นในหลายด้านและพร้อมยื่นมือเข้าช่วยเหลือญี่ปุ่นในช่วงเวลาวิกฤตนี้เช่นเดียวกับที่ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั่วโลกต่างให้ความช่วยเหลือเมืองไครเชิร์ทเพื่อฟื้นฟูจากการประสบเหตุแผ่นดินไหว เราจึงต่างต้องถามตัวเองว่ามีประชาชนและทรัพยากรมากแค่ไหนที่ต้องสูญเสียไปด้วยเหตุเหล่านี้ และมีสิ่งใดที่จะช่วยป้องกันและบรรเทาผลกระทบเหล่านี้ลงไปได้ ด้วยเหตุเหล่านี้เราจึงได้มารวมตัวกันในวันนี้ เพื่อหาแนวทางความร่วมมือในการป้องกันและฟื้นฟูผลกระทบจากภับพิบัติ


นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ประเทศไทยได้เรียนรู้จากการประสบสึนามิเมื่อปี 2547 นับจากนั้นเป็นต้นมาไทยก็ได้มีความตื่นตัวและให้ความสำคัญต่อการป้องกันภัยพิบัติ โดยได้มีการออกพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในปี 2550 ซึ่งคณะรัฐมนตรียังได้เห็นชอบแผนแม่บทในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2553-2557 ด้วย


นอกจากนี้ยังมีการซ้อมอพยพเมื่อเกิดเหตุสึนามิและภัยพิบัติอื่นๆ เป็นประจำทุกปี ในระดับท้องถิ่นแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้พัฒนาและมีผลบังคับใช้ สำหรับในระดับสากลนั้นได้มีการจัดหาความร่วมมือกับต่างชาติรวมถึง ADPC เพื่อแบ่งปันประสบการณ์เรียนรู้ในการจัดการกับภัยพิบัติต่างๆ ทั้งนี้เห็นได้ว่าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีความเสี่ยงต่อการประสบภัยพิบัติ ซึ่ง ADPC ได้ทำงานอย่างเข้มแข็ง เช่น ในช่วงที่พม่ารับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นนาร์กีส APDC ยังได้ร่วมมือกับไทย เพื่อพัฒนาการเตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติของไทยด้วย



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์