เทพเทือกปัดข่าวมาร์คเคาะวันยุบสภา

"สุเทพ" ปัดข่าวยุบสภา 10 พ.ค. ยัน "มาร์ค" ยังเคาะชัด แจงต้องรอกฎหมายลูกก่อน แต่คาดคงไม่เกินต้น พ.ค. ได้เตรียมกาบัตรแน่


เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 23 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวได้ข้อสรุปที่จะประกาศวันยุบสภาในวันที่ 10 พ.ค.นี้ ว่า ยืนยันว่านายกรัฐมนตรียังไม่ได้มีการกำหนดวันที่ชัดเจนเช่นนั้น ข่าวที่เกิดขึ้นเป็นเพราะต่างคนต่างคาดการณ์กันไปเอง ตนก็คาดการณ์เอา เพราะเป็นเลขาธิการพรรค มีหน้าที่ต้องบอกให้ลูกพรรคได้เตรียมตัว ซึ่งตนคิดว่าวันยุบสภาคงจะอยู่ประมาณช่วงวันที่ 6-8 พ.ค. เพราะกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 3 ฉบับ ที่จะเสนอเข้าสภาฯ ในวันนี้

ถ้าสภารับหลักการแล้ว ทางกรรมาธิการก็ต้องใช้เวลาทำงานพอสมควรอย่างน้อย 2 สัปดาห์

ซึ่งถ้าเราดำเนินการได้เสร็จภายในเดือน เม.ย.ก็ถือว่าเรียบร้อย จากนั้นในเดือน พ.ค. กกต.ก็สามารถเตรียมการเลือกตั้งได้ และเมื่อมีการยุบสภาแล้วก็อยู่ที่ กกต.ว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งภายในกี่วัน แต่อย่างน้อยก็ต้อง 45 วัน และต้องดูให้ตรงกับวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ตนจึงได้คาดการณ์ว่าการเลือกตั้งน่าจะเกิดขึ้นปลายเดือน มิ.ย.หรือต้นเดือน ก.ค.

เมื่อถามว่า ในเมื่อปฏิทินการเมืองค่อนข้างชัดเจน แต่ทำไมถึงยังประกาศวันยุบสภาที่ชัดเจนไม่ได้ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ได้เกี่ยวกับยุทธศาสตร์อะไร สิ่งสำคัญคือต้องรอการแก้ไขกฎหมายลูก ซึ่งปกติกฎหมายจะต้องใช้เวลามาก แต่เราก็พยายามขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้ง ส.ส. และส.ว.ก็เข้าใจว่าที่ต้องทำให้เร็ว เพราะเรามีกำหนดที่จะยุบสภาอยู่แล้ว

ดังนั้นถ้าทำได้เสร็จภายในเดือนเดียวถือว่าเก่งแล้ว ส่วนการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ กกต.คาดว่าจะเสร็จไม่เกินกลางเดือน เม.ย.นั้น
 
นายสุเทพ กล่าวว่า ถ้า กกต.ทำได้เร็วเท่าไหร่ก็จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ไม่ว่าจะอยู่พรรคไหน เพราะเขาจะได้ทราบว่าจะเตรียมตัวหาเสียงได้อย่างไร เพราะถ้าเขตเลือกตั้งไม่แน่นอน ผู้สมัครก็ยังทำกันไม่ถูก ส่วนการใช้เบอร์เดียวกันทั่วประเทศนั้น เป็นไปตามกฎหมายอยู่แล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์