พท.ดาหน้าทวงคำตอบรัฐหลังศึกซักฟอก

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล


"พท." ดาหน้าทวงคำตอบรัฐบาล หลังศึกซักฟอก ขู่เช็คบิล "จุติ" อุ้มทรู โวหลังอภิปรายคะแนนนิยมลิ่ว

วันนี้ (22 มี.ค.) ที่พรรคเพื่อไทย ทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจพรรคเพื่อไทย โดยนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนอภิปรายเรื่องสัมปทาน 3 จี ที่บริษัท กสท.โทรคมนาคม ให้กับบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น แต่นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ไม่ได้ตอบคำถามในประเด็นต่างๆ แต่เอาเรื่องเก่าสมัยองค์การโทรศัพท์มาตอบ นอกจากนี้ยังมีกรณีที่บริษัท กสท.ไม่ยอมคืนคลื่นความถี่ให้ กทช. หรือกสทช. ไปจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่ กรณีจัดสรรคลื่นความถี่ให้บริษัททรูโดยไม่มีการประมูลทำให้รัฐเสียประโยชน์ กว่า 6.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากไม่มีการดำเนินการใดๆ หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะตั้ง คตส.ขึ้นมาตรวจสอบแล้วจะยึดทรัพย์ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 

ส่วน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กรุงเทพฯ  พรรคเพื่อไทย กล่าว่าสำหรับเรื่องปาล์มน้ำมัน ยังไม่มีคำตอบใด ๆ ถึงความล่าช้าปล่อยปละละเลย ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำมันปาล์มจนกระทั่งถึงเรื่องการทุจริต ที่รัฐบาลอนุมัติเงินชดเชยให้กับโรงกลั่นน้ำมันปาล์มจำนวน 300 ล้านบาท ตกชดเชยขวดละ 9.5 บาท โดยคำนึงที่ต้นทุนปาล์มทะลายที่กิโลกรัมละ 7 บาท แต่ความเป็นจริงโรงกลั่นซื้อปาล์มทะลายกิโลกรัมและ 4 บาทเท่านั้น ดังนั้นเงินชดเชยตรงนี้ต้องเอาไปให้เกษตรกร แต่กลับไปให้โรงกลั่น 

นอกจากนี้เรื่องการนำเข้าน้ำมันปาล์ม 3 หมื่นล้านลิตร 2 รอบ แต่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ กลับระบุว่าต้องสูญหายไป 30 เปอร์เซ็นต์จากการกลั่น ทั้งที่สัญญานำเข้าชัดเจนว่าให้นำเข้าน้ำมันปาล์มแยกไข ไม่ใช่น้ำมันปาล์มดิบ ดังนั้นฝ่ายค้านยืนยันว่าน้ำมันที่นำเข้าจะต้องผลิตน้ำมันขวดได้มากกว่า 22 ล้านขวดอีกหลายล้านขวด ซึ่งเราพร้อมที่จะพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ต่อไป

ด้าน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคได้ทำโพลล์สำรวจความคิดเห็นของประชาชน ในหัวข้อ ความเชื่อมั่นฝ่ายค้านและรัฐบาลต่อการบริหารประเทศหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างในภาคกลาง 1,400 ตัวอย่าง ภาคเหนือและอีสาน 3,150 ตัวอย่าง กทม. 1,400 ตัวอย่าง พบว่า คะแนนนิยมของพรรคในกทม.สูงขึ้นจากปีที่แล้ว โดยพรรคเพื่อไทยมีคะแนนนิยม 56 เปอร์เซ็นต์ พรรคประชาธิปัตย์ 38 เปอร์เซ็นต์ พรรคภูมิใจไทย 3 เปอร์เซ็นต์ ภาคเหนือ พรรคเพื่อไทยมีคะแนนนิยม 74 เปอร์เซ็นต์ พรรคประชาธิปัตย์ 18 เปอร์เซ็นต์ ภูมิใจไทย 8 เปอร์เซ็นต์ ภาคอีสาน พรรคเพื่อไทยมีคะแนนนิยม 82 เปอร์เซ็นต์ ประชาธิปัตย์ 7 เปอร์เซ็นต์ ภูมิใจไทย 11 เปอร์เซ็นต์

สำหรับหัวข้อที่ประชาชนคิดว่ารัฐบาลไร้ฝีมือที่สุด 10 อันดับ ได้แก่ 

1.การแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน 

2.การแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์ม ไข่ชั่งกิโล และปัญหาราคาข้าว 

3.การปล่อยให้มีการทุจริตในวงราชการ 

4.การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งคนในชาติ 

5.การเล่นพรรคเล่นพวกแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม 

6.ปัญหาข้อพิพาทระหว่างประเทศ 

7.การแก้ไขปัญหาภัยพิบัติล่าช้า ด้อยคุณภาพ 

8.ไร้ประสบการณ์และผลงานแก้ไขปัญหายาเสพติด 

9.ใช้วาทะกรรมมากกว่าลงมือทำ

10.ประคองเก้าอี้โดยไม่ยอมมองความผิดของพรรคร่วมรัฐบาล นอกจากนี้ข้อมูลยังสอดคล้องกับโพลล์ต่างๆ ซึ่งหากเป็นการเรียนรัฐบาลคงต้องรีไทร์สถานเดียว



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์