เทือกสั่งตั้งทีมวิเคราะห์ราคายางแก้วิกฤติ

"สุเทพ" ไฟเขียวตั้งกรรมการวิเคราะห์ราคายางดันสร้างเสถียรภาพราคา


วันนี้ (21 มี.ค.) นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ที่ประชุมมีมติให้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อวิเคราะห์ราคายางในตลาดโลกอย่างละเอียดว่าการปรับขึ้นและลงในช่วงที่ผ่านมานั้นมีสาเหตุที่แท้จริงอย่างไร เพื่อนำมากำหนดเป็นยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาราคายางผันผวนในอนาคตให้ทันสถานการณ์ต่อไป โดยมอบให้นายจิรากร โกศัยเสวี อธิบดีกรมวิชาการเกษตรเป็นประธาน และมีคณะกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน กำหนดให้ดำเนินการให้เสร็จภายใน 1 เดือน เพื่อเสนอให้คณะกรรมการฯรับทราบต่อไป

ทั้งนี้ที่ประชุมได้วิเคราะห์ถึงสาเหตุที่ราคายางตกต่ำเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยเห็นว่ามีสาเหตุจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในประเทศลิเบียและในตะวันออกกลาง รวมทั้งเหตุการณ์สึนามิในญี่ปุ่น จึงทำให้ผู้ประกอบการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในญี่ปุ่นรายใหญ่ 3 ราย หยุดผลิตชั่วคราวทำให้มีผลต่อการส่งออกยางเกิดอาการตื่นตระหนกทั้งในตลาดโลก และธุรกิจการรับซื้อยางในไทยด้วย  รวมถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้ราคายางได้ปรับขึ้นไปสูงถึงกก.ละ 180 บาท ทำให้ผู้ประกอบการรับซื้อยางในจีนรวมกันกดราคายางลงมาในช่วงฤดูกาลปิดกรีดยาง เพื่อปรับฐานราคาลงมา หลังจากเปิดฤดูกรีดยางราคาจะได้เริ่มในระดับที่ไม่สูงมากเกินไป

อย่างไรก็ตามขณะนี้ราคายางในปรับตัวเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยอยู่ที่ ก.ก.ละ 150 บาท และได้ให้ผู้ประกอบการส่งออกยางทยอยส่งออกยางตามปกติ โดยที่ประชุมคาดการณ์กันว่าราคายางในปีนี้จะสูงกว่าทุกปี ซึ่งคาดว่าจะไม่ต่ำกว่า ก.ก.ละ 180 บาท แต่ส่วนตัวคาดว่าจะสูงถึง ก.ก.ละ 200 บาท

นอกจากนี้นายสุเทพ ยังจะประสานไปยังผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

เพื่อขอให้สนับสนุนการปล่อยสินเชื่อให้กับทางผู้ประกอบการยาง ทำการเก็บสต๊อกยางเมื่อราคายางตกต่ำกว่ากก.ละ 120 บาท ด้วย รวมทั้งจะทำหนังสือถึงประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ในกรณีที่ไทยจะนำคณะเดินทางไปเจรจาเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ร่วมกัน ซึ่งหากไทยได้ร่วมมือกับอินโดนีเซีย จะทำให้ปริมาณการผลิตยางของทั้งสองประเทศเกิน 50% ของปริมาณผลผลิตยางโลกด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์