เทือกไม่หวั่น บิ๊กบังเจาะพื้นที่ใต้ โว ปชป.ครองที่นั่งเดิม-ชิงเก้าอี้พรรคอื่นเพิ่ม

วันที่ 21 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐสภาบรรจุวาระการพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ
3 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.บ.การเลือกตั้งส.ส. และส.ว. พ.ร.บ. พรรคการเมือง และพ.ร.บ.คณะกรรมการการเลือกตั้ง เรียบร้อยแล้ว โดยจะพิจารณา 3 วาระรวดได้หรือไม่เพื่อให้เสร็จก่อนสงกรานต์ ว่า มีความชัดเจนแน่นอนว่าช่วงเวลายุบสภาเป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีกำหนดว่า ต้นเดือน พ.ค.แน่นอน ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกันร่วมมือกันทำกฎหมายให้เสร็จเรียบร้อยเพื่อจะได้เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเลือกตั้ง

 ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ เปิดตัวเจาะฐานเสียงในพื้นที่ของศาสนาอิสลาม

ในขณะที่รัฐบาลยังไม่สามารถแก้ปัญหา
3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ชัดเจน นายสุเทพ กล่าวว่า ตนขอพูดด้วยความระมัดระวังเพราะเกรงจะกระทบกระเทือนใจกัน 1.ตนเชื่อว่าที่นั่งเดิมที่ปชป.ได้ส.ส.ใน 3 จังหวัดภาคใต้นั้นเรายังสามารถรักษาเก้าอี้ไว้ได้ทั้งหมด 2.ตนเชื่อมั่นว่าในส่วนที่เป็นที่นั่งของพรรคอื่น พรรคปชป.คิดว่าจะได้ส.ส.เพิ่มเติมในพื้นที่เหล่านั้นด้วย โดยตอนนี้ปชป.ยังขาดที่ยะลา ปัตตานี นราธิวาสเท่านั้น ซึ่งมั่นใจจะเพิ่มในที่จังหวัดเหล่านี้

 เมื่อถามถึงพรรคการเมืองใหม่ที่ทาบทาม ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และเตรียมเปิดตัวชูเป็นนายกรัฐมนตรี

นายสุเทพ กล่าวว่า พรรคการเมืองใหม่เกิดขึ้นตนก็ขอต้อนรับเพราะจะเป็นการแสดงออกถึงความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยและจดทะเบียนพรรคการเมืองมาลงสนามเลือกตั้งก็ดีแล้ว ส่วนใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีนั้นสามารถพูดวิจารณ์ไปได้ตลอด แต่ข้อเท็จจริงใครได้คะแนนมากกว่า คนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีนั้นมาได้จาก
2 พรรค คือปชป. กับ พท. เท่านั้น

 เมื่อถามว่า แต่ร.ต.อ.ปุระชัยก็มีศักยภาพเป็นคู่แข่งสำคัญในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้
 
นายสุเทพ กล่าวว่า
ถ้าท่านคิดอย่างนั้นท่านก็จดเอาไว้ก่อนก็แล้วกัน แล้วค่อยไปเปิดซองดูตอนเลือกตั้งแล้ว เมื่อถามถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่านายกรัฐมนตรีควรมีคุณสมบัติ 9 ข้อ โดยเฉพาะการไม่สร้างศัตรู และมีใจเป็นระบอบประชาธิปไตย นายสุเทพ กล่าวว่า ก็ให้คุณทักษิณเขียนทั้ง 9 ข้อนั้นติดอยู่ที่ฝาผนัง แล้วก็อ่านเอง ทบทวนเองทั้งเช้า เที่ยง เย็น และจะเข้าใจได้ ถ้าคุณทักษิณปฏิบัติตาม 9 ข้อนั้นได้ก็เรียบร้อย บ้านเมืองดีขึ้น ส่วนคนของผมคงไม่ต้องปรับ ให้คุณทักษิณปรับของคุณทักษิณก็แล้วกัน ของผมใช้ได้อยู่แล้วครับ

 ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าระหว่างน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวพ.ต.ท.ทักษิณ จะขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กับ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทยขึ้นเป็นนั้นบรรยากาศทางการเมืองจะแตกต่างกันหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า
ผมไม่ขอวิจารณ์ว่าใครจะมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่คิดว่าพรรคเขาคงจะได้หัวหน้าพรรคก่อนยุบสภา เพื่อนำพรรคเข้าสู่สนามเลือกตั้งได้ ก็ยินดีต้อนรับทุกท่านใครจะมาก็ได้ น้ามิ่งก็ดูดี คุณยิ่งลักษณ์ผมก็โอเค ไม่มีปัญหา

 เมื่อถามถึงกรณีที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย ประกาศวางมือทางการเมือง นายสุเทพ หัวเราะก่อนกล่าวว่า
โอ้! ไม่ได้ คงไม่วางหรอก คุณเฉลิมเป็นนักการเมืองที่ทำให้สภามีสีสัน อย่าไปวางง่ายๆเลยครับ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์