ผบ.ตร.ฟ้อง114พันธมิตรยึดสนามบิน


แโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยว่า วันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

มีความเห็นสั่งฟ้องกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) บุกยึดท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิ เหตุเกิดปี 2551 โดยสั่งฟ้องข้อหาก่อการร้ายรวม 15 คน จากที่คณะพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องทั้งสิ้น 25 คน และสั่งฟ้องข้อหากระทำผิดตาม พ.ร.บ.การบินฯ 104 คน

เมื่อถามว่า เหตุใดจึงสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหา 10 คน ในข้อหาก่อการร้าย พล.ต.ต.ประวุฒิกล่าวว่า ข้อหาก่อการร้ายมีการระบุรายละเอียดไว้ส่วนหนึ่งว่าเจตนาพิเศษ ซึ่งเจตนาพิเศษนั้นต้องเป็นการตั้งใจทำให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการขนส่ง กระบวนการปกครอง ดูจากเนื้อหาในสำนวนไม่สามารถพิสูจน์ความผิดได้ อย่างไรก็ตาม คงมีความผิดตาม พ.ร.บ.การบินฯ ที่มีโทษสูงไม่ต่างกัน


เมื่อถามว่า มีการกดดัน ผบ.ตร.ไม่ให้สั่งฟ้องผู้ต้องหาบางรายในข้อหาก่อการร้าย พล.ต.ต.ประวุฒิกล่าวว่า ตนไม่ทราบในเรื่องนี้


เมื่อถามว่า การที่ไม่สั่งฟ้องผู้ต้องหาบางรายเป็นการเจรจาให้ พธม.ยุติการชุมนุมหรือไม่ พล.ต.ต.ประวุฒิกล่าวว่า ไม่ใช่ น่าจะเป็นเรื่องเนื้อหาในสำนวนมากกว่า เพราะเจตนาพิเศษเป็นเรื่องที่สืบยาก


ข่าวแจ้งว่า คณะพนักงานสอบสวนซึ่งมี พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นหัวหน้า ประชุมสรุปความเห็นทางคดี เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ภายหลังสอบปากคำพยานอีก 13 ปาก ตามที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำ พธม.ร้องขอมา โดยมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งสิ้น 114 ราย


สำหรับข้อหาก่อการร้ายคณะพนักงานสอบสวนเสนอสั่งฟ้อง 25 คน แต่ ผบ.ตร.กลับเห็นว่าควรสั่งฟ้องเพียง 15 คน ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายพิภพ ธงไชย นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายสุริยะใส กตะศิลา นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายนรัณยู หรือศรัณญู วงษ์กระจ่าง นายศิริชัย ไม้งาม นายสำราญ รอดเพชร นางมาลีรัตน์ แก้วก่า เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ นายชนะ ผาสุกสกุล นายสุรวิชช์ วีรวรรณ และนายรัชต์ชยุตม์ หรืออมรเทพ หรืออมร ศิริโยธินภักดี หรืออมรรัตนานนท์


"ส่วนอีก 10 คน มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องข้อหาก่อการร้าย มีนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ นายประพันธ์ คูณมี นายกษิต ภิรมย์ นายเทิดภูมิ ใจดี นายวีระ สมความคิด น.ส.อัญชลี หรือปอง ไพรีรักษ์ น.ส.สโรชา พรอุดมศักดิ์ นายพิชิต หรือตั้ม ไชยมงคล และนายบรรจง นะแส" แหล่งข่าวกล่าว


ข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้มีข่าวลือสะพัดว่า พล.ต.อ.วิเชียรได้รับแรงกดดันจากผู้มีอิทธิพลและนักการเมือง ให้มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องนายกษิต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในข้อหาก่อการร้าย เนื่องจากกระทบต่อเสถียรภาพและภาพลักษณ์ของรัฐบาล กระทั่ง พล.ต.อ.วิเชียรมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องนายกษิต


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์