จตุพรผิดเต็มๆ3 ข้อหา หยิบข้อมูลลับดีเอสไอซักฟอกรัฐบาล

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวเมื่อวันที่  18 มี.ค. ถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย
 
นำข้อมูลสำนวนการสอบสวนคดีก่อการร้ายไปเปิดเผยในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเมื่อดึกวันที่ 17 มี.ค. ว่า  แม้การอภิปรายของนายจตุพรจะได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ แต่เอกสิทธิ์คุ้มครองเฉพาะการอภิปรายในสภาฯแต่ไม่ได้ให้ความคุ้มครองถึงการนำข้อมูลถ่ายทอดสู่สาธารณชน  ดังนั้นคณะพนักงานสอบสวนมีมติเอกฉันท์ให้ดำเนินคดีกับนายจตุพรใน 3 ฐานความผิด ได้แก่ 1. ปลอมเอกสารราชการ เพราะมีการตัดต่อข้อความบางส่วน เลือกเฉพาะส่วนที่เป็นประโยชน์ ส่วนที่เป็นโทษกลับไม่พูดถึง เช่น กรณีเจ้าหน้าที่ทหารบนรางรถไฟฟ้าบีทีเอส ยืนยันว่ามีชายชุดดำใช้อาวุธปืนยิงใส่ทหาร ทหารจึงต้องยิงโต้ตอบเพื่อป้องกันตัว ซึ่งนายจตุพรไม่พูดถึงประเด็นนี้ 2. นายจตุพรเข้ามาล่วงรู้ความลับในสำนวนการสอบสวนแล้วนำไปเปิดเผย อันอาจเกิดความเสียหายต่อพยานหลักฐาน และเสียหายต่อทางรูปคดี และ 3. นายจตุพรใส่ร้ายผู้อื่นให้อาจต้องรับโทษทางอาญา ทั้งที่ยังไม่มีมูลความผิด


ทั้งนี้ นายธาริต กล่าวว่า ดีเอสไอจะกล่าวหาดำเนินคดีกับนายจตุพรและถือเป็นคดีเกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันกับคดีก่อการร้ายที่ดีเอสไอมีอำนาจสอบสวน

โดยไม่ต้องแจ้งความดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การดำเนินคดีทั้ง 3 ข้อหากับนายจตุพรไม่ใช่ความโกรธแค้นส่วนตัว แต่เป็นเรื่องที่ต้องปกป้องความเสียหายขององค์กร เพื่อไม่ให้เกิดเป็นเยี่ยงอย่างในภายหน้า อย่างไรก็ตาม แม้การอภิปรายของนายจตุพรจะไม่มีประเด็นใดพาดพิงถึงการปฏิบัติหน้าที่ของตน แต่พนักงานสอบสวนตรวจสอบพบว่านายจตุพรได้ทำปลอมเอกสารของทางราชการโดยการนำข้อความมาตัดต่อใหม่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์