จำลองเมินแจงคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ปมม็อบพธม.

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 17 มีนาคม ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมการติดตามสถานการณ์บ้านเมือง วุฒิสภา มีนายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ ส.ว.ศรีสะเกษ ประธานคณะกรรมการเป็นประธานการประชุม พิจารณากรณีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่ชุมนุมคัดค้านแนวทางการแก้ปัญหาไทย-กัมพูชาของรัฐบาล และมาตรการช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ที่ถูกดำเนินคดีและคุมขังอยู่ที่เรือนจำประเทศกัมพูชา โดยเชิญนายการุณ ใสงาม กรรมการเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ชี้แจง

 

นายการุณกล่าวว่า พื้นที่ 4.6 ตร.กม. ปราสาทตาควาย ปราสาทตาเมือนโต๊ด และปราสาทตาเมือนธม ซึ่งอยู่ในเขต จ.สุรินทร์ ถูกยึดครองโดยกัมพูชา รวมไปถึงเขตป่าสงวนตามแนวชายแดน ตนและนายวีระ พยายามนำมวลชนเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ อ.นางรอง อ.บุรีรัมย์ กลับถูกเจ้าหน้าที่จับกุม ฐานรุกล้ำเขตป่าสงวนฯ

 

ส่วนการช่วยเหลือนายวีระ และ น.ส.ราตรี มีอุปสรรคมาก รัฐบาลไม่ให้การช่วยเหลือ เพราะยอมจำนนต่อกัมพูชา ได้พยายามนำเอกสารขออุทธรณ์เพื่อให้นายวีระลงนาม แต่ไม่ได้รับความร่วมมือจากทางการไทย โดยเฉพาะทูตไทยประจำกัมพูชาที่กีดกันไม่ได้คณะของตนได้เข้าพบนายวีระเลย เพราะรัฐบาลต้องการบีบให้ทั้งคู่ขออภัยโทษ

 

คณะกรรมการส่วนใหญ่ตั้งข้อสังเกตว่าการเคลื่อนไหวทางเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาตินั้นมีแนวทางที่ต้องการความรุนแรงให้เกิดสงครามกับกัมพูชา และมีพฤติกรรมยั่วยุให้เกิดวามไม่เข้าใจระหว่างประเทศ ในการลงพื้นที่ที่มีปัญหาข้อพิพาท นายการุณ ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยยืนยันว่าใช้แนวทางสันติ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในการประชุมวันนี้ ทางคณะกรรมการได้เชิญ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรให้ข้อมูล แต่ พล.ต.จำลองไม่ได้เดินทางมา



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์