“ผบ.ทบ.”สั่งลงโทษหนักอาญา-แพ่ง หลังเจอทำบัญชีผียักยอกปืนค่ายธนะรัชต์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีปืนหายจากศูนย์การทหารว่า มีความคืบหน้ามาก จับกุมผู้ทีเกี่ยวข้องได้

  เช่น เจ้าหน้าที่คลัง ขณะนี้กำลังติดตามปืนคืนกลับมาให้ได้มากที่สุด และก็ต้องลงโทษผู้กระทำผิด วินัยทหารมีอยู่แล้ว อย่างน้อยก็ต้องปลด ผิดอาญาคือติดคุก แพ่งคือชดใช้ ทั้งนี้ไม่ใช่เป็นการโจรกรรม ไม่ใช่ไปยึดหรือแย่งชิง เป็นความบกพร่อง และ ตั้งใจของเจ้าหน้าที่ในการทำบัญชีตบตาผู้บังคับบัญชา  ต้องก็ต้องรับผิดชอบไปตามลำดับ ไล่ตั้งแต่เจ้าหน้าที่คลัง ผู้บังคับกองร้อย ผู้บังคับกองพัน ถือ เป็นสองระดับเหนือจากนั้น ซึ่งเป็นระเบียบที่กำหนดไว้อยู่ ก็จะดูว่าเกี่ยวข้องกับใคร อย่างไร และใครต้องรับผิดชอบอีก ตนกำลังพิจารณา และคณะกรรมการกำลังตรวจสอบอยู่ ทั้งนี้จากการให้ปากคำของผู้ที่กระทำการครั้งนี้ คงไม่มีเหตุผลอะไรมาก  คงอยากได้เงิน  คนทำความผิด สติมันไม่มี  จะหาเหตุผลคงไม่ได้  มันก็คงบอกว่าจำเป็นต้องทำ 

 พล.อ.ประยุทธ์  ยืนยันว่า ไม่ได้ปัดความรับผิดชอบ ตนไม่สามารถไปตรวจทุกคลังได้
 
มีระเบียบดูแลอุปกรณ์ มีความรับผิดชอบ ภารกิจ หน้าที่ของผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น กองทัพบกปกครองด้วยหลักการกระจายอำนาจ การกระจายความรับผิดชอบลงไป ผู้บัญชาการทหารบก รับผิดชอบในภาพรวมของกองทัพ ถ้าเสียหายต้องแก้ไข สั่งการ ปรับปรุงระเบียบ ที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นก็มีผู้รับผิดชอบตามลำดับชั้น  และ เรามีมาตรการโดยตลอด ที่ผ่านมาไม่เคยมีเหตุการณ์ร้ายแรงเช่นนี้เกิดขึ้น ครั้งนี้มันร้ายแรงขึ้นก็ต้องไปดูว่าเกิดขึ้นจากอะไร ในปัจจุบันมีการติดตามและดำเนินการมาโดยตลอด  ต้องลงโทษผู้กระทำความผิดตามลำดับความรับผิดชอบ เพราะกองทัพบกมีสายการบังคับบัญชาตั้งแต่ผู้บัญชาการทหารบก ไปจนถึงพลทหารคนสุดท้าย  ซึ่งมีช่วงการบังคับบัญชากันอยู่  มีการกระจายอำนาจ มอบอำนาจการบังคับบัญชา มีระบบคัดสรรการบุคคลเข้าทำหน้าที่ที่สำคัญทั้งผู้บังคับกองพัน ผู้บังคับการกรม ผู้บัญชาการกองพล ก็ต้องไปดูว่าบางคนตอนแต่งตั้งขึ้นไปก็ดีนะ แต่อยู่นานๆไปสักพักกลับไม่ดี ก็ต้องไปดูว่าเพราะอะไร  ที่ผ่านมาก็ระบบการแต่งตั้งคนมาโดยตลอด ไม่เคยปัญหามากขนาดนี้

 “หน้าที่ความรับผิดชอบของผม ให้ความดี และ ความชอบผู้ใต้บังคับบัญชา ถ้ามันทำดี ก็ตอบแทน ถ้ามันไม่ดีก็ต้องลงโทษตามอำนาจที่ผมมีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อน ลด ปลด ย้าย  ปลดไม่มีเบี้ยหวัด  งดบำเหน็จ ภาคทันต์ กักขัง จำขัง มีวินัยทหาร  มีคดีอาญา และ การชดใช้  เหมือนคนทั่วไป อย่ามาบอกว่า ทหารเป็นอย่างนี้ แล้วทำไมผบ.ทบ.ไม่ต้องรับผิดชอบ ทำไมมีม็อบแดงกับเหลือง ก็ปฏิบัติคนละมาตรฐาน   คุณแยกแยะไม่ออก  เอาทุกเรื่องปนกันหมด มาดูซิว่ากองทัพบกเขาอยู่กันอย่างไร อย่ามาบอกว่าผมไม่รับผิดชอบ เพราะถ้าไม่รับผิดชอบคงไม่มาพูดกับคุณให้เข้าใจหรอก”พล.อ.ประยุทธ์


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์