ไม่หวั่นกลัว “ชพท.-ภท.” พลิกขั้ว

“สุเทพ” ลั่นไม่กลัว “ชพท.-ภท.” พลิกขั้วหลังเลือกตั้งครั้งหน้า บอก รู้ใจทั้ง 2 พรรคดี ระบุการต่อรองทางการเมืองเป็นเรื่องธรรมดา
 
ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 มี.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงการจับมือเป็นพันธมิตรทางการเมืองระหว่างพรรคชาติไทยพัฒนา (ชพน.) และพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ซึ่งถือเป็นการเพิ่มอำนาจการต่อรองสำหรับการจัดตั้งรัฐบาลในอนาคต ว่า เรื่องการต่อรองทางการเมือง เป็นเรื่องธรรมดา มีสิทธิที่จะต่อรองกันได้ “อยู่ที่คนต่อ และคนรองจะพูดกันอย่างไร ผมคิดว่าจากที่เราได้ทำงานร่วมกันมา 2 ปี ถือว่ารู้จิต รู้ใจ รู้มือรู้ไม้กันพอสมควร เมื่อทำงานมาถึงขนาดนี้ก็ต้องประเมินผลสิ่งที่ทำกันมาแล้ว ถ้าจะทำงานกันต่อไป จะต้องมีข้อตกลง พูดจากันอย่างไร ก็ต้องว่ากัน แต่ทั้งหมดต้องรอดูให้ผลการเลือกตั้งออกมาก่อนดีกว่า” เมื่อถามว่าเรื่องนี้เปรียบเหมือนภรรยาของพรรค ปชป.ไปมีกิ๊ก จะเชื่อกันได้อีกหรือไม่ นายสุเทพ หัวเราะก่อนกล่าวว่า  “พรรค ปชป.ไม่ค่อยมีกิ๊ก ดังนั้นอย่าไปคิดมาก เป็นเรื่องปกติธรรมดา พอใกล้ถึงเวลาเลือกตั้ง พรรคการเมืองก็ต้องแสวงหาพันธมิตรที่คิดว่าจะพอพึ่งพาร่วมมือกันได้ ซึ่งประเทศอื่นเขาก็มีกัน ไม่ใช่เฉพาะประเทศเรา

เมื่อถามว่าแต่กรณีนี้เหมือนกับการขู่ ปชป.หรือไม่

เพราะแกนนำทั้ง 2 พรรคประกาศชัดว่าไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร ทั้ง 2 พรรคก็จะตัดสินใจทางการเมืองเหมือนกัน นายสุเทพ กล่าวว่า ก็ดี 2 พรรคนี้จะได้มีอำนาจต่อรอง ถือเป็นเรื่องปกติ อย่าไปคิดอะไรมาก ส่วนที่ถูกวิจารณ์ว่าเป็นการฮั้วกันและทำให้ระบบประชาธิปไตยไม่พัฒนานั้น นายสุเทพ กล่าวว่า อยู่ที่ประชาชนเป็นคนตัดสิน ในอดีตก็มีคนพยายามทำสิ่งที่บิดเบือนธรรมชาติมาเยอะแยะ ขนาดซื้อพรรค รวมพรรคกันหมดก็ยังทำ แต่นักการเมืองที่ดีก็มีจำนวนมาก ประชาชนได้ติดตามข้อมูลข่าวสารมาก็ต้องใช้ดุลยพินิจตัดสินใจ เมื่อถามว่ากลัวเรื่องการพลิกขั้วทางการเมืองหลังการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่กลัว ตนเป็นนักการเมืองอาชีพมา 30 กว่าปี ไม่มีอะไรต้องน่าหวาดกลัว สิ่งที่กังวลคือทำอะไรให้บ้านเมืองอยู่รอดปลอดภัยเท่านั้น เมื่อถามย้ำว่าจำเป็นต้องจีบพรรค ชทพ.กับภท.ไว้ล่วงหน้าหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า “คงไม่ต้องเลี้ยงต้อยไว้นานขนาดนั้น”.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์