เอแบคโพลล์ ชี้ ปชช. ส่วนใหญ่ เลือกประชาธิปไตย


ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง การตัดสินใจของประชาชนคนไทย

เมื่อถึงเวลาที่จะต้องเลือก กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปใน 17 จังหวัดของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร พิจิตร เพชรบูรณ์ เชียงใหม่ จันทบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ชลบุรี หนองคาย สกลนคร สุรินทร์ อุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมา ชุมพร นราธิวาส และสงขลา จำนวนทั้งสิ้น 2,113 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการในช่วง 10 - 12 มีนาคม 2554 ผลการสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่หรือกว่าร้อยละ 90 ติดตามข่าวสารเป็นประจำทุกสัปดาห์


เมื่อถามว่า ระหว่างประชาธิปไตยกับ ปฏิวัติ ประชาชนจะเลือกอะไร ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.0 เลือกประชาธิปไตย ในขณะที่เพียงร้อยละ 4.0 เท่านั้นที่เลือกปฏิวัติ ส่วนความหล่อ ความสวยของนักการเมือง กับความเก่งความสามารถ พบว่า ส่วนใหญ่หรือเกือบร้อยละร้อย คือ ร้อยละ 98.6 เลือกความเก่ง ความสามารถ ในขณะที่ร้อยละ 1.4 เท่านั้นที่เลือกความสวยความหล่อของนักการเมือง แต่เมื่อถามถึงความร่ำรวยเงินทองของนักการเมือง กับ ความดี มีคุณธรรม ซื่อสัตย์ของนักการเมือง พบว่า เกินกว่า 1 ใน 5 หรือร้อยละ 23.3 เลือกความร่ำรวยเงินทองของนักการเมือง ในขณะที่ร้อยละ 76.7 เลือกความดี มีคุณธรรม และซื่อสัตย์ของนักการเมือง

เมื่อถามถึงพรรคการเมืองที่ตั้งใจจะเลือก ถ้าวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 58.6 ไม่เลือกพรรคใดในตอนนี้เลย กำลังมองหาพรรคการเมืองที่ดีกว่า ในขณะที่ร้อยละ 17.5 ระบุพรรคประชาธิปัตย์ รองลงมาคือร้อยละ 16.2 ระบุพรรคเพื่อไทย และร้อยละ 7.7 ระบุพรรคอื่นๆ ตามลำดับ




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์