จำลอง ยันพันธมิตรฯได้หัวหน้าพรรคใหม่ก่อน 25มิ.ย.


" ... สำหรับผม จะรับหรือไม่รับตำแหน่งอะไร แต่บอกไม่ได้ เพราะรับปากแกนนำไว้ อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า หาหัวหน้าพรรคได้ก่อนที่จะยื่นจดทะเบียนพรรคเมือง ซึ่งกำหนดว่า ทุกอย่างจะต้องเสร็จภายใน 1 เดือน คือ 25 มิถุนายน ... "


พล.ต.จำลอง ศรีเมือง หนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ให้สัมภาษณ์ "น.ส.พ.มติชน" ที่ จ.กาญจนบุรี เกี่ยวกับการตั้งพรรคการเมืองของพันธมิตร เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ว่า ที่ต้องตั้งพรรคการเมืองของพันธมิตร เพราะพูดมาตลอดว่าต้องมีการเมืองใหม่ ซึ่งหมายถึงว่าการเมืองที่มีนักการเมืองซื่อสัตย์ เสียสละ ไม่คดโกง ซึ่งไม่ใช่ความคิดที่เริ่มมาจากนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำอีกคนของพันธมิตร


"ความคิดที่จะตั้งพรรคเกิดมาจากสมาชิกกลุ่มพันธมิตรที่ต้องการเปลี่ยนแปลงการเมืองที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ ไปสู่การเมืองแบบใหม่ที่ไม่ทุจริตฉ้อโกงเล่นพรรคเล่นพวก ข่มเหงรังแกข้าราชการ คุณสนธิเป็นเพียงคนที่บัญญัติคำว่า การเมืองใหม่ เท่านั้น ส่วนตัวผมถึงแม้จะเคยเป็นนักการเมืองหรือเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองมาแล้ว แต่ก็ไม่เคยคิดว่าพันธมิตรจะตั้งพรรคการเมือง แต่ที่ต้องตั้งเพราะประชาชนบอกให้ตั้ง" พล.ต.จำลองกล่าว


พล.ต.จำลองกล่าวว่า รูปแบบพรรคการเมืองใหม่นั้น ยอมรับว่าส่วนหนึ่งเมื่อกำหนดออกมาแล้วตรงกับพรรคพลังธรรม คือ ซื่อสัตย์ เสียสละ กล้าหาญ และมีประสิทธิภาพ ตรงกันก็ไม่เห็นเป็นอะไร แต่พรรคการเมืองใหม่ที่ตั้งขึ้นมี 3 อย่าง ซึ่งพรรคพลังธรรมไม่มี คือ
1.มีคนที่รู้เรื่องการเมืองเป็นอย่างดีจำนวนมาก
2.มีสื่อมาหนุนช่วย ซึ่งเมื่อก่อนไม่มี มีแต่สื่อจะเล่นงานท่าเดียว
3.ยังมีองค์การอิสระที่มาช่วยตรวจสอบ เช่น กกต. แม้จะไม่ได้ดั่งใจเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์แต่ก็ยังดีกว่าไม่มี


พล.ต.จำลองกล่าวว่า สำหรับใครจะมาเป็นหัวหน้าพรรค ตนได้พูดไปแล้ว และยืนยันไปแล้วสำหรับตนจะรับหรือไม่รับตำแหน่งอะไร แต่บอกไม่ได้เพราะรับปากแกนนำไว้ อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า หาหัวหน้าพรรคได้ก่อนที่จะยื่นจดทะเบียนพรรคเมือง ซึ่งกำหนดว่าทุกอย่างจะต้องเสร็จภายใน 1 เดือน คือ 25 มิถุนายน  และรับปากแกนนำว่าจะไม่พูดเรื่องหัวหน้าพรรคจนกว่าจะตั้งพรรคเสร็จ เขาขอร้องกันว่าให้เก็บไว้ในลิ้นชักก่อน อย่าเพิ่งเอามาพูดต่อสาธารณะ


เมื่อถามว่า นายสนธิมีปัญหาด้านกฎหมายหากต้องมาเป็นหัวหน้าพรรค พล.ต.จำลองกล่าวว่า ให้ไปดูเรื่องกฎหมายให้ชัดเจน จะได้ไม่พลาด ตนฟังๆ ดูในข้อกฎหมาย บางคนบอกไม่ผิด บางคนบอกไม่แน่


"เราไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็น 5 แกนนำที่มาเป็นหัวหน้าพรรค อาจจะเป็นอาจารย์สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ (ส.ส.สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์) ก็ได้ หรือนักธุรกิจที่อยู่ในกฎเกณฑ์ ผมยืนยันว่าหากประกาศยุบสภาเมื่อไหร่ พรรคการเมืองใหม่ของเราพร้อมจะส่งคนลงสมัครครบทุกจังหวัด เพราะสมาชิกพันธมิตรมีเป็นล้านๆ คน และสิ่งที่มีแน่นอน คือ
1.ไม่ฝ่าฝืนกฎหมายพรรคการเมือง และกฎหมายเลือกตั้ง
2.มีคุณลักษณะทำการเมืองด้วยความซื่อสัตย์ กล้าหาญ และมีประสิทธิภาพ
ไม่ใช่เอาใครมาเป็นรัฐมนตรีก็ได้ และไม่ใช่นายทุนของพรรค"
พล.ต.จำลองกล่าว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์