กกต.เตรียมหารือนายกฯเรื่องกม.ลูก


กกต.เตรียมหารือนายกฯเรื่องกม.ลูก เผยกกต.เตรียมแบ่งเขตเลือกตั้ง คาด 1 เดือนประกาศได้ ขณะที่อีกฝ่ายเห็นต่าง ชี้ กกต.ไม่รอกม.ลูกใช้ ประกาศกกต.เพื่อจัดการเลือกตั้งได้ทันทีเมื่อยุบสภา ระบุหากยื้อเลือกตั้งออกไป อาจกลายเป็นชนวนปฏิวัติอีก


นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการกกต.เปิดเผยว่า ในการหารือกับนายกฯจะมีกกต. 4 คนเข้าร่วมหารือด้วย ซึ่งจะขาดนายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง ที่ยังติดภารกิจต่างประเทศ โดยภายหลังการหารือเรียบร้อยแล้วอาจจะให้นายกฯและกกต.แถลงข่าวร่วมกัน โดยการหารือกกต.ก็จะรายงานถึงความห่วงใยในเรื่องการแก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าจะมีลำดับขั้นตอนอย่างไร โดยหากมีการยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งช่วงใดที่กกต.จะดำเนินการได้บ้าง

นายสุทธิพล กล่าวว่า สำหรับการแบ่งเขตเลือกตั้งส.ส. ขณะนี้ได้มีการเริ่มดำเนินไปแล้ว โดยให้ทางกกต.จังหวัดไปดำเนินการแบ่งเขตมา 3 รูปแบบและรายงานมายังกกต.กลางภายในระยะเวลา 1 เดือน ตนคิดว่ารูปแบบการแบ่งเขตส.ส.ใหม่น่าจะประกาศอย่างเป็นทางการได้โดยที่ไม่ต้องรอร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ นอกจากนี้ในส่วนของการยกร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับ ขณะนี้กกต.ได้กลับไปศึกษาแล้ว ซึ่งภายในสัปดาห์หน้าจะนำกลับมาพิจารณาในที่ประชุมกกต.อีกครั้ง หาก กกต.มีมติเห็นชอบก็สามารถเสนอร่างกฎหมายทั้ง 3 ฉบับไปยังรัฐสภาได้โดยตรง อีกทั้งในส่วนของครม.นั้นถ้ามีการยกร่างของครม.ไว้ก็สามารถเสนอร่างกฎหมายของครม.ไปยังสภาได้เอง

นายสุทธิพล กล่าวต่อไปว่า สำหรับเรื่องที่นายกฯจะหารือกับกกต.นั้น ทางกกต.ไม่รู้ว่า นายกฯจะหารือในประเด็นใด จะรู้ก็ต่อเมื่อมีการสอบถามกับนายกฯ ส่วนประเด็นปัญหาเรื่องกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับนั้น เห็นว่า ไม่จำเป็นต้องรอให้ผ่านการพิจารณาของสภาแล้วค่อยยุบสภา เพราะกกต.สามารถออกประกาศกกต.ได้ทันทีหากมีการยุบสภาเกิดขึ้น และจะไม่มีปัญหาในกรณีพ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง และพ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง เพราะหากมีปัญหาในช่วงมีการเลือกตั้ง กกต.ค่อยมาแก้ไขปัญหาภายหลัง เพราะกกต.มีหน้าที่แก้ไขปัญหา และมีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง ถ้าการเลือกตั้งเสร็จสิ้นสมบูรณ์ใครจะมาฟ้องกกต.ไม่กลัวหรอก


หากรัฐบาลประกาศยุบสภาก็จะเข้าสู่โหมดเลือกตั้งซึ่งจะเป็นการดี เพราะไม่เป็นการลากหรือยื้อปัญหาออกไปจนกลายเป็นเงื่อนไขของการปฏิวัติจนทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมาได้ซึ่งเหมือนที่นายอมร จันทรสมบูรณ์ ประธานคณะกรรมการกฤษฎีกา องค์คณะที่ 4 ได้พูดไว้ ถ้าทำแบบนี้ประเทศชาติจะอยู่ได้ ว่าทุกคนต้องทำเพื่อบ้านเมือง แต่ที่นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองระบุว่าถ้าปฏิวัติได้ก็ปฏิวัติในก่อนหน้านี้คิดว่าเป็นเรื่องที่สร้างเงื่อนไขและทำให้เกิดปัญหาได้ ”นายสุทธิพล กล่าว




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์