บัวแก้วเผยทำหนังสือให้นำวีระออกออกมาตรวจสุขภาพนอกเรือนจำ ปัดใช้ข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษ

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ มีหนังสือขออนุญาตทางการกัมพูชาให้นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) ออกมาตรวจสุขภาพนอกเรือนจำเปรย์ซอร์ หรือนำแพทย์เข้าไปตรวจสุขภาพในเรือนจำเป็นครั้งที่สอง โดยที่นายประศาสน์ ประศาสน์วินิจฉัย เอกอัครราชทูตไทย ได้ผลักดันกับผู้บริหารระดับสูงของกัมพูชาแล้ว แต่ยังรอการตัดสินใจอยู่ เบื้องต้นแพทย์ของเรือนจำได้รักษานายวีระไปตามอาการ 
 
ส่วนการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษนั้น นายธานีกล่าวว่า เท่าที่ได้รับรายงาน เอกสารเสร็จสมบูรณ์แล้ว อยู่ระหว่างขั้นตอนการเซ็นชื่อของทั้งสอง จากนั้นสถานทูตก็จะยื่นต่อทางการกัมพูชาเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป   
  
เมื่อถามว่าข้อเรียกร้องให้รัฐบาลไทยจะใช้ข้อตกลงของสองประเทศในการโอนตัวนักโทษทำได้หรือไม่
 
นายธานีกล่าวว่า คิดว่าเป็นความเข้าใจผิด เพราะข้อตกลงดังกล่าวมีเงื่อนไขระบุอยู่  ซึ่งกรณีนี้ไม่เข้าข่าย เนื่องจากต้องได้รับโทษ 1 ใน 3 เสียก่อน จึงจะสามารถโอนตัวได้ แตกต่างจากการขอพระราชทานอภัยโทษ ที่สามารถทำได้ทุกเมื่อ ส่วนการพิจารณาก็ขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจของกษัตริย์กัมพูชา
  
สำหรับความคืบหน้าในเรื่องกำหนดวันประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (เจบีซี) ไทย-กัมพูชา และการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (จีบีซี) ไทย-กัมพูชา
 
นายธานีกล่าวว่า ไทยยินดีที่ฝ่ายกัมพูชาตอบรับข้อเสนอของอินโดนีเซีย ที่ได้กำหนดให้จัดการประชุมทั้งสองกรอบในวันที่ 24-25 มีนาคมนี้  ซึ่งไทยเองก็พร้อมจะร่วมประชุมจีบีซี เพราะเห็นว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้ร่วมกันพิจารณาทีโออาร์ ในเรื่องอำนาจหน้าที่ของผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซีย ที่จะเข้ามาสังเกตการณ์บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ส่วนรูปแบบ วันที่ และสถานที่การประชุม อยู่ระหว่างการที่ฝ่ายไทยจะต้องหารือและพิจารณาในรายละเอียดกัน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการประชุมจีบีซี จะเป็นการหารือทวิภาคี ซึ่งจะมีเพียงไทยและกัมพูชาเท่านั้น แม้ว่ากัมพูชาจะเสนอให้อินโดนีเซียเข้าร่วมในพิธีเปิด และแบ่งปันข้อมูลผลการประชุมให้กับอินโดนีเซียรับทราบด้วย
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์