มาร์คยันถกเจบีซีกับเขมรแบบทวิภาคี


คมชัดลึก : นายกฯอภิสิทธิ์ยันถกเจบีซีร่วมไทย-กัมพูชาปลายเดือนมีนาคมนี้ยังเป็นทวิภาคี หวังลดความขัดแย้ง 2 ประเทศ ชี้ตัวแทนอินโดฯแค่ผู้สังเกตการณ์ ไม่ลงรายละเอียด รองนายกฯชี้กัมพูชาร่วมโต๊ะเจบีซี-จีบีซีเป็นเรื่องดี“ปณิธาน” เชื่อเจบีซี - จีบีซี เดินพร้อมกันได้ ช่วยลดปมขัดแย้งไทย - กัมพูชา ระบุยังไม่เคาะวันประชุมเจบีซีรอ 2 ประเทศพร้อม

 ผู้สื่อข่าวถามว่า รูปแบบใดที่ไทยรับได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เจบีซีก็คือเจบีซี กลไกมันชัดเจนอยู่แล้ว ส่วนจะมีการเชิญใครมานั่งเป็นสักขีพยานคงไม่ว่าอะไร


 ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ถ้าตัวแทนจากอินโดนีเซียเข้ามา และไทย - กัมพูชาต้องสรุปเพื่อเสนอต่ออินโดนีเซียอีกรอบ รูปแบบจะเป็นอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อินโดนีเซียก็จะรับทราบเฉยๆ เพราะเป็นประธานอาเซียน ต้องสนับสนุนให้มีการเจรจา 2 ฝ่าย เขาก็จะมารับทราบ เท่านั้นเองว่าทั้ง 2 ฝ่ายได้เจรจากัน จะไม่ลงในเนื้อหาสาระ เพราะถ้าลงเนื้อหาสาระมันก็อยู่นอกกรอบเจบีซี


 “ที่ประชุมเป็นการประชุมเจบีซี อาเซียนสนับสนุนก็พูดชัดเจนใน Bilateral นั่นคือการเจรจาทวิภาคี แต่เพื่อความสบายใจจะเชิญใครเข้ามา มีเป็นผู้สังเกตการณ์ ก็สามารถทำได้ ”


 นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าการประชุมเจบีซีจะเกิดขึ้นจริง หวังว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นในการคลี่คลายความตึงเครียด ความขัดแย้งที่มีอยู่ระหว่าง 2 ประเทศอย่างไรต้องเป็นเพื่อนบ้านกัน เพราะฉะนั้นก็ต้องดูแล


 ผู้สื่อข่าวถามว่า  ท่าทีของสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระบุว่ากรณีดังกล่าวจะไม่เจรจาทวิภาคีอีกต่อไป แต่จะเจรจาทวิภาคีเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ การค้า นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า “ อาเซียนเขาบอกทวิภาคียืนยันชัดเจน เจบีซีก็เป็นกลไกทวิภาคี คิดว่านายกฮุนเซ็น ก็คงจะพูดอะไรแบบนี้ ”


 ส่วนเรื่องที่นายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า คงไม่ได้พูดคุยในเจบีซี  เพราะขณะนี้หน่วยงานต่างๆก็ประสานอยู่ทั้ง ทั้งเรื่องของอภัยโทษ กับเรื่องของการดูแลสุขภาพ เพราะทางครอบครัวเป็นห่วงและบอกว่าก่อนหน้านี้ก็มีปัญหาเรื่องสุขภาพ แม้ตอนนี้จะดีขึ้นบ้าง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์