กัมพูชาระเวงการชุมนุมสั่งห้ามจัดเดินขบวนในวันสตรีสากล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ได้เป็นประธานจัดกิจกรรมเนื่องในวันสตรีสากลในวันนี้

โดยมีนางบุน รานี ภรรยาของเขาร่วมงานด้วย แต่ทางศาลาว่าการกรุงพนมเปญกลับปฏิเสธคำขอขององค์กรสตรีกัมพูชา ที่ได้ยื่นหนังสือขอจัดกิจกรรมเดินขบวนใกล้วัดบัวตูมในกรุงเพนมเปญเนื่องในโอกาสครบ 100 ปีของวันสตรีสากลร่วมกับองค์กรพัฒนาเอกชนต่างๆ โดยไม่ได้ให้เหตุผลใดๆ โดยประธานขององค์กร บอกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องน่าเศร้า และยืนยันว่า การจัดงานครั้งนี้ไม่ได้


มีจุดประสงค์ทางการเมืองใดๆเพียงแต่ต้องการเฉลิมฉลองให้กับผู้หญิงเท่านั้น และพวกเธอจะเปลี่ยนสถานที่จัดงานไปยังแถบชานกรุงพนมเปญโดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมราว 1,800 คน


ขณะที่ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียของกลุ่มฮิวแมน ไรท์ วอทช์ บอกว่า ขณะนี้สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในกัมพูชาเป็นเรื่องน่าเศร้า รัฐบาลไม่ยอมให้เสรีภาพในการชุมนุมแก่ประชาชน และดูเหมือนว่ารัฐบาลจะหวาดระแวงกับการชุมนุมใดๆก็ตามไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมเพื่อจุดประสงค์อะไร ทั้งนี้ทางรัฐบาลกัมพูชาได้ปฏิเสธคำขอจัดการชุมนุมในที่สาธารณะมากมายหลายครั้งนับตั้งแต่มีการออกกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมเมื่อปี 2552 แต่เมื่อปลายปีที่แล้ว รัฐบาลได้เปิดพื้นที่ที่เรียกว่า ฟรีดอม พาร์ค ในกรุงพนมเปญเพื่อกำหนดให้เป็นที่จัดการชุมนุมประท้วง ซึ่งกลุ่มสิทธิมนุษยชนมองว่าเป็นความพยายามควบคุมการชุมนุมให้อยู่ในสายตาของรัฐบาล และใช้เป็นข้ออ้างในการไม่อนุญาตให้จัดการชุมนุมในที่อื่นๆของเมือง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์