เพื่อไทยจวกรัฐแก้ปัญหาข้าวผิดพลาด


เพื่อไทยจวกรัฐแก้ปัญหาข้าวผิดพลาด เหมือนเลี้ยงไข้ จี้ทบทวนประกันราคาข้าวโดยด่วน ปูด พณ.ประมูลข้าว 5 ล้านตัน เอื้อเอกชนอิงการเมืองตุนเงินไว้เลือกตั้ง


นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่าตามที่คณะรัฐมนตรี( ครม.)ได้แก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวนาที่ออกมาประท้วงปิดถนน โดยได้ปรับขึ้นราคาประกันข้าว เป็น 11,000 บาทต่อเกวียน นั้น หลังจากที่พรรคเพื่อไทยพร้อมทีมงานด้านเศรษฐกิจลงไปรับฟังปัญหาความเดือดร้อนชาวนาในภาคกลางและภาคเหนือ ที่จ.อยุธยา พบว่าการแก้ปัญหาราคาข้าวของรัฐบาล น่าจะผิดพลาดในการมีนโยบายประกันราคาข้าว เพราะชาวนา มีต้นทุนเฉลี่ย7,500-8,000 บาท การที่รัฐบาลปรับราคาขึ้นเป็น 11,000บาท ก็เหมือนเป็นการเลี้ยงไข้มากกว่า คงไม่เพียงพอต่อการแก้ปัญหา และเชื่อว่าจะมีการประท้วงของชาวนาต่อไปเพราะราคาที่เพิ่มขึ้นไม่คุ้มทุน หรือเพียงพอกับต้นทุนชาวนาไปเช่าที่นา หรือทำนาอย่างแน่นอนทำให้ขาดทุนมากกว่า

นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า เพราะการแก้ปัญหาข้าว ดูเหมือนรัฐบาลจะแก้ปัญหาแล้วไปเอื้อให้นายทุน ทั้งที่ๆข้าวใหม่นาปรังจะออกซึ่งรัฐบาลต้องทบทวนการประกันราคาข้าวโดยด่วน มิฉะนั้น ชาวนาที่เดือดร้อนอาจจะออกมาปิดถนนอีกก็ทำให้ประชาชนที่สัญจรไปมาเดือดร้อนอย่างแน่นอนและคงจะกลายเป็นปัญหาเหมือนน้ำมันปาล์ม

ด้านนายวิม รุ่งวัฒนจินดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า ในเรื่องการสต๊อกข้าว 5 ล้านตัน ที่รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ไปเปิดประมูลให้บริษัท ที่เป็นผู้ส่งออกข้าว 5 รายในราคาต่ำ โดยได้ระบายขายข้าวเพียง5 แสนตัน ยังเหลือ 4.5ล้านตัน ทำให้ราคาข้าวในประเทศราคาตกต่ำ ซึ่งรัฐบาลจะต้องไปดูว่ากระทรวงพาณิชย์ มีการเอื้อผลประโยชน์กับบริษัทเอกชนที่อิงกับการเมืองหรือไม่ เพราะหากรัฐบาลดำเนินการระบายขายข้าวระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล อย่างที่อินโดนีเซียทำก็จะทำให้ข้าวได้ราคากว่านี้

แต่ปรากฎว่าเอกชนที่ประมูลข้าวไปกลับไม่ขายเก็บไว้เพื่อรอราคาข้าวของตลาดโลกขึ้น วันนี้คนที่เก็บสต็อกข้าวไว้เป็นนักการเมืองซักรัฐบาลเพื่อหวังใช้ในการเลือกตั้งสมัยหน้า




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์