“ถวิล”เลขาฯสมช.ชี้เหตุป่วนใต้เปลี่ยนไป


“ถวิล” เลขาฯ สมช.ชี้เหตุป่วนใต้เปลี่ยนไป ยัน จนท.ป้องกันเต็มที่แล้ว แต่ติดปัญหาพื้นที่กว้าง


วันนี้ (8 มี.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงเหตุระเบิดที่ใต้ถุนแฟลตตำรวจ สภ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ว่า เราเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และพลเรือนที่เข้าไปร่วมทำงาน ก็พยายามเต็มที่แล้ว อย่างไรก็ตามยอมรับว่าปัญหาการก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความรุนแรงมากขึ้น แต่เจ้าหน้าที่ยังแน่วแน่ทำงานต่อไปตามนโยบาย ซึ่งตนคิดว่าเจ้าหน้าที่พยายามทำเต็มที่แล้ว แต่มีปัญหาที่พื้นที่มีขนาดกว้างใหญ่ และการที่จะเริ่มก่อเหตุในที่ใดก็สามารถทำได้  ทั้งนี้ ลักษณะของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้คือเกิดขึ้นน้อยจุด แต่มีความรุนแรง

เมื่อถามว่าทำไมจึงไม่ตั้งกองพลทหารราบที่ 15 ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพื่อให้รับรองพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยไม่ต้องมีการหมุนเวียนปรับเปลี่ยนกำลัง เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า รัฐบาลและทหารพยายามรีบทำเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ยังคงต้องมีการหมุนเวียนกำลังพลที่เข้าตรงนั้นก่อน และการเปลี่ยนกำลังพลขึ้นมาเพื่อทดแทนให้ก่อตั้งเป็นกองพลทหารราบที่ 15 ต้องใช้เวลา เพราะปัญหาภาคใต้ตอนนี้เป็นสถานการณ์ใหม่ ซึ่งเปลี่ยนไปจากในอดีต โดยไม่ได้เป็นการต่อสู้ทางความคิดแล้ว ขณะที่บางอย่างอาจจะถูกนำมาใช้ได้ แต่บางอย่างก็ถูกนำมาพัฒนาขึ้นมาใหม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายกำลังพัฒนาองค์ความรู้ในเรื่องเหล่านี้ในการทำงาน และขณะนี้ต้องการหมุนเวียนเข้าม

ต่อข้อถามว่านายนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ระบุว่าการก่อความไม่สงบในภาคใต้ไม่เกี่ยวกับเรื่องของที่ประชุมองค์กรมุสลิมโลก(โอไอซี) นายถวิล กล่าวว่า เราไม่ทราบว่าผู้ก่อเหตุมุ่งหวังอะไร แต่ในส่วนของโอไอซี เราพยายามชี้แจงทำความเข้าใจกับเขา.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์