เขมรอ้างนายกฯลาวบอกกัมพูชาเหยื่อไทย


นายกฯลาว เข้าข้างกัมพูชา บอกตกเป็นเหยื่อของประเทศไทย ด้านฮุน เซน ฟ้องยับการรุกรานคือแผนของผู้นำไทย ยันเจรจาพหุพาคีเท่านั้น

เว็บไซต์ ฟิฟทีนมูฟ อ้างการรายงานจากสำนักข่าวกัมพูชา ของรัฐบาลกัมพูชา วันที่ 7 มีนาคม เกี่ยวกับการเดินทางเยือนกัมพูชาของ นายทองสิง ทำมะวง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 7-8 มีนาคม นี้ โดยสำนักข่าวกัมพูชาระบุว่า นายทองสิง ยอมรับว่า "กัมพูชาเป็นเหยื่อของวิกฤติภายในของประเทศไทย" ขณะที่รัฐบาลลาวติดตามสถานการณ์กัมพูชา-ไทย อย่างใกล้ชิด

ด้าน นายเขียว กันหะริด รัฐมนตรีกระทรวงข่าวสารกัมพูชา กล่าวระหว่างการแถลงข่าววันนี้ (7) หลังการพบหารือทวิภาคีระหว่าง นายทองสิง ทำมะวง และ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โดยนายเขียว ระบุว่า นายทองสิง ยกย่องรัฐบาลกัมพูชา ที่มีจุดยืนเดียว และเคารพกฎหมายระหว่างประเทศ และมาตรฐานสากล ซึ่งทำให้ได้รับการสนับสนุนจากประชาคมนานาชาติ

อย่างไรก็ตาม ลาวจะทำอย่างดีที่สุด เพื่อช่วยลดสถานการณ์กัมพูชา และ ไทย ขณะที่สมเด็จฮุน เซน ได้กล่าวกับนายทองสิง ว่า

การรุกรานของไทยบนดินแดนกัมพูชา ไม่ได้เกิดโดยบังเอิญแต่เป็นแผนของผู้นำระดับสูงของไทย "กัมพูชาไม่ต้องการก่อสงครามกับประเทศใด แต่มันเป็นพันธกิจที่กัมพูชาจำเป็นต้องตอบโต้การรุกรานนี้" พร้อมกล่าวย้ำว่า หลักการของกัมพูชาคือการเจรจา "พหุภาคี" กับประเทศไทยในเรื่องพิพาทชายแดน แต่จะเจรจาทวิภาคีกับไทย เพียงเรื่องเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และอื่นๆ เท่านั่น

นอกจากนี้ นายเขียว ยังเปิดเผยว่า สมเด็จฮุน เซน ตอบรับคำเชิญไปเยือนลาวอย่างเป็นทางการ ในโอกาสที่เหมาะสม



เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์