ผบ.ทบ.จวกเพื่อไทย กล่าวหาทหารเผาเซ็นทรัลเวิลด์ลั่นไม่ปรองดองกับคนกระทำผิด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์วันที่ 7 มีนาคม

ถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่พรรคฝ่ายค้านเตรียมหยิบยกการกระชับพื้นที่ช่วงเดือนพฤษภาคม 2553 ว่า "คุณถามผม ผมไม่ได้เป็นคนถูกซักฟอกนะ" ต้องให้สภาจัดการไป แต่คงจะมีการเตรียมข้อมูลให้กับรัฐบาล โดยรัฐบาลได้ขอความร่วมมือมากับทางศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ (ศอรส.) กับศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ในขณะนั้น และมีเจ้าหน้าที่ได้เตรียมข้อมูลอยู่แล้ว ทุกอย่างมีคำอธิบายทั้งหมด คอยฟังดูทางเจ้าหน้าที่มีข้อมูลที่ดีพอสมควร


เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยที่ระบุการเผาห้างเซ็นทรัลเวิลด์ เป็นฝีมือเจ้าหน้าที่ทหาร พล.อ.ประยุทธ์ตอบอย่างมีอารมณ์ว่า "บ้าหรือเปล่า ใครจะไปเผา ทหารจะไปเผาได้อย่างไร มีแต่จะช่วยเขาดับไฟ"


เมื่อถามถึง พ.ร.บ.ควบคุมฝูงชนที่จะเข้าสู่สภา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เราก็สนับสนุนเพราะเป็นกฎหมายที่ตำรวจขอ
 
ซึ่งเป็นการริเริ่มที่ดี เพื่อที่จะออกกฎหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำงานและจะได้ไม่ต้องเอาทหารไปทำงาน เพราะทหารไม่ได้มีหน้าที่ตรงนี้โดยตรง อย่างไรก็ตาม ถ้าตำรวจยังควบคุมไม่ได้ทหารก็ต้องเข้าไปอยู่ดี


"การที่จะให้บ้านเมืองดีและต้องการปรองดอง ทุกคนต้องหยุดพูด แต่จะมาบอกว่าปรองดองแล้วเจ้าหน้าที่หรือแม้แต่ผมไม่ยอมหยุด โดยหาว่า ผบ.ทบ.ค่อนข้างแรงออกมาตอบโต้ จะมาบอกให้ผมเงียบๆ ไม่ต้องพูด มาบอกว่าท่าทีของผมไม่ปรองดอง ขอบอกว่า ผมจะไม่ปรองดองกับคนที่ทำผิดกฎหมาย ถ้าท่านทำถูกกฎหมายก็จบ คดีก็สิ้นสุด ถ้าทำผิดกฎหมายอยู่ตลอด  และผมจะต้องไปเจรจากับคนที่ทำผิดกฎหมาย ผมไม่ทำ เพราะผมเป็นเจ้าหน้าที่ จึงอยากขอเก็บทหารเอาไว้เป็นหมากสุดท้ายไว้เดินแล้วกัน"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์