เด็จพี่ตามล้างสัญชาติมาร์ค


"โฆษกพรรคเพื่อไทย" ลุยสถานทูตผู้ดียื่นหนังสือขอตรวจสอบสัญชาติ "นายกฯ อภิสิทธิ์" แต่ยามรับแทนอ้างระดับบิ๊กไม่อยู่

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 มี.ค. ที่บริเวณหน้าสถานทูตอังกฤษ ถนนเพลินจิต นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ผ่านทางสถานทูตอังกฤษ เพื่อขอให้ช่วยตรวจสอบว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งเกิด ณ เมืองนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษเมื่อวันที่ 3 ส.ค.2507 และได้รับสัญชาติอังกฤษโดยกำเนิด ตามพระราชบัญญัติสัญชาติปี พ.ศ. 2491 นั้นเคยใช้สิทธิประโยชน์จากการถือสัญชาติอังกฤษในเรื่องการเดินทางข้า-ออกประเทศอังกฤษ โดยไม่ต้องร้องขอวีซ่าหรือไม่

ส่วนในด้านการศึกษานายอภิสิทธิ์ เคยร้องขอวีซ่านักเรียน เพื่อเข้าเรียนต่อ ทั้งในระดับมัธยมปลายที่วิทยาลัยอีตัน ประเทศอังกฤษ และระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัย อ็อกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษหรือไม่ โดยขอให้ตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับหนังสือวีซ่าเหล่านั้น

นอกจากนี้นายอภิสิทธิ์ เคยใช้สิทธิประโยชน์ของการถือครองสัญชาติอังกฤษในกรณีอื่นๆ อีกหรือไม่ โดยขอให้ดำเนินการเร่งรัดให้ภายใน 15 วัน โดยทางสถานทูตได้ส่งเจ้าหน้าที่ รปภ.มาเป็นตัวแทนรับหนังสือแทนโดยแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงติดภารกิจ

จากนั้นนายพร้อมพงศ์ เปิดเผยว่า วันนี้ตนเดินทางมายื่นหนังสือถึงนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรี อังกฤษเพื่อขอให้ช่วยตรวจสอบการใช้สิทธิความเป็นพลเมืองอังกฤษของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้สืบค้นหลักฐานด้วยตนเองและได้รับความร่วมมือจากประชาชนชาวไทยที่พักอาศัยในประเทศอังกฤษ และนำมาสู่การตรวจสอบในสภาจนทำให้นายอภิสิทธิ์ ต้องจำนนต่อหลักฐานและยอมรับว่าถือ 2 สัญชาติจริง ซึ่งถือเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของไทยที่ถือ 2 สัญชาติ

ดังนั้นการกระทำดังกล่าวเหมือนเป็นการหลอกลวงและสร้างความเคลือบแคลงใจแก่ประชาชนว่าการถือ 2 สัญชาติเช่นนี้จะมีผลประโยชน์ทับซ้อนใด ๆ หรือไม่  เป็นการกระทำที่ไม่สง่างาม จนหลายฝ่ายพยายามออกมาเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง โดยในการตรวจสอบในครั้งนี้นอกจากเรื่องการศึกษาแล้วยังรวมไปถึงเรื่องอื่น ๆด้วย เพราะตนเชื่อแน่ว่านายกรัฐมนตรีน่าจะใช้สิทธิในฐานะพลเมืองอังกฤษอีกหลายด้าน 

"นายกฯ จะต้องตอบคำถามให้ได้ว่าได้มีการล็อบบี้มายังสถานทูตเพื่อไม่ให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวหรือไม่ เพราะการยื่นหนังสือถึงสถานทูตนั้นปกติจะต้องมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงออกมารับหนังสือ แต่วันนี้กลับส่ง รปภ.มารับแทนโดยอ้างว่าเจ้าหน้าที่ติดภารกิจ ซึ่งแสดงให้เห็นนัยยะบางอย่างด้วย" นายพร้อมพงศ์ กล่าว.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์