สามสีแจงกษิตไม่แรงแค่ตอบซื่อ


ส.ว.ตั้งกระทู้จี้ "กษิต" คือตัวปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศ ด้าน "ไตรรรงค์" ยันมีวุฒิภาวะไม่ทำตามกระแส เพราะไม่ใช่นักการเมือง แค่ตอบแบบซื่อๆ

วันนี้ (7 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ว่า ในการประชุมวุฒิสภา  ได้พิจารณากระทู้ถามที่นางนฤมล ศิริวัฒน์ ส.ว.อุตรดิตถ์ ถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรื่อง การบริหารราชการแผ่นดินของ รมว.ต่างประเทศ อันเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศ โดยระบุว่า ท่าทีของนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศที่ไปพูดในที่ต่าง ๆ คนทั่วไปมองว่า กระด้าง ไม่ดีต่อการทูตเท่าที่ควร หลายเวทีสร้างศัตรูเพิ่มด้วย เช่น ไปกล่าวถึงรัสเซีย อินเดีย จีน ทั้งที่ไม่ควรกล่าว

ดังนั้นปัญหาจะจบอย่างไรถ้ายังมีการใช้วาทะ อารมณ์แก้ปัญหาเรื่องละเอียดอ่อน โดยเฉพาะกรณีกัมพูชาที่เป็นประเทศติดกัน นอกจากนี้ตอนนี้กัมพูชา ก็ประกาศยอมรับการสังเกตการณ์และให้คำมั่นกับอาเซียนแล้วกรณีพิพาทเขตแดนไทย-กัมพูชา แต่ไทยยังช้าอยู่ กระทรวงกลาโหมบอกยังไม่ได้รับเรื่องจากกระทรวงการต่างประเทศ นายกฯก็บอกว่า ต้องรอให้มีการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (เจบีซี) ซึ่งเมื่อการประชุมล่าช้าก็เกิดความเสียหาย

ด้าน นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี  ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรี ว่า ตนได้คุยกับนายกฯ และนายกษิต ก่อนมาตอบกระทู้ ยืนยันว่า รัฐบาลได้ดำเนินนโยบายต่างประเทศโดยเคารพกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศ มีวุฒิภาวะและเป็นกลาง ไม่โอเอียงไปตามกระแสเรียกร้องต่าง ๆ และทำแบบนี้มาโดยตลอด กรณีกัมพูชาก็ดำเนินการทวิภาคี ไม่เห็นด้วยกับให้เรื่องขึ้นเวทีนานาชาติ ซึ่งในการประชุมอาเซียนก็มีความเห็นเช่นนี้ โดยอาเซียนจะเป็นผู้สังเกตการณ์เท่านั้น

"เวลาตนกับนายกฯ และนายกษิต ไปต่างประเทศ ก็พยายามชี้แจงจุดยืนแบบนี้ ก็เรียบร้อยดี ส่วนที่นายกษิต ไปพูดเรื่องรัสเซีย อินเดีย จีน ตนถามนายกษิต แล้ว ตอนนั้นเป็นคราวประชุมคณะกรรมาธิการการต่างประเทศวุฒิสภา มีนักข่าว แต่เมื่อกรรมาธิการถาม นายกษิต ก็วิเคราะห์ให้ฟัง นายกษิต ไม่ได้นักการเมือง เป็นนักวิชาการ ถามมาก็ตอบซื่อ ๆ แต่ความลับก็ออกไปหมด ในประเทศไทยต้องตั้งการ์ด แต่เมื่อเดินทางไปพบประเทศดังกล่าวก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่จะแจ้งต่อนายกฯ และนายกษิต ให้ทราบต่อไป" นายไตรรงค์ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์