มาร์คอยากให้คนรุ่นใหม่ซื่อสัตย์-สุจริตชี้พวกนิยมใช้ความรุนแรงทำให้ปชต.ไทยอ่อนแอ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษที่สถาบันพระปกเกล้า วันที่ 5 มีนาคม ในหัวข้อ ผู้นำยุคใหม่กับการสร้างประชาธิปไตยที่ยั่งยืน

ให้กับนักศึกษาสถาบันพระปกเกล้า ตอนหนึ่งว่า ประชาธิปไตยของไทยได้มีการพัฒนามาโดยตลอด ตั้งแต่ 15 ตุลาคม 2516 และลงรากลึกมากยิ่งขึ้น หลังจากที่เรามีรัฐธรรมนูญ 2521 หลังจากนั้นแม้จะมีการทำรัฐประหาร เช่น ในปี 2534 และ 2549 ผู้กระทำการรัฐประหารก็ยังต้องเร่งคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชน คนรุ่นใหม่จะมีส่วนสำคัญในการแสวงหาจุดยืน และสร้างความเป็นประชาธิปไตยได้มากขึ้น คนรุ่นใหม่ต้องมีองค์ความรู้มากกว่าคนรุ่นก่อน

“ผมอยากให้คนรุ่นใหม่มีความซื่อสัตย์ สุจริต เป็นหัวใจสำคัญ เนื่องจากปัจจุบันสังคมมองว่า การทุจริตที่มีมากขึ้น เป็นเรื่องความชินชา และการยอมรับของสังคมมากขึ้น เป็นเรื่องที่น่าวิตกและอันตรายมาก”

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่มีส่วนสำคัญที่ทำให้ประชาธิปไตยไทยอ่อนแอคือ มีคนบางกลุ่มนิยมใช้ความรุนแรงมากขึ้น หรือเป็นกลุ่มบุคคลที่มีความคิดสุดโต่ง แม้จะมีจำนวนไม่มาก แต่สามารถกำหนดประเด็น และทิศทางของสังคมได้มาก ดังนั้น จะทำอย่างไรที่จะให้คนส่วนใหญ่ที่ไม่ยอมรับความรุนแรง มีโอกาสเข้ามากำหนดทิศทาง และนำพาสังคมให้เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์