“ปู่ชัย”ปัดดองญัตติอภิปราย

“ปู่ชัย” ปัดข่าวดองญัตติซักฟอก แฉ 5 ส.ส.ฝ่ายค้านเซนต์ชื่อไม่ตรงกับที่ให้ไว้กับสภาฯ คาด 7 มี.ค. รู้วันอภิปรายแน่
 
เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 5 มี.ค.ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการกำหนดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหลังจากที่ฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีความชัดเจนเพราะ 4 รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยไม่พร้อมสำหรับการอภิปรายฯ ว่าไม่เกี่ยวกัน และ ขณะนี้ก็ยังไม่ได้กำหนดวันที่ชัดเจน แม้ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติมาวันที่ 1 มี.ค. ตนก็ส่งเรื่องให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรไปตรวจความถูกต้องทันที ซึ่งส่งเรื่องกลับมาในเวลา 01.20 น.ของวันที่ 4 มี.ค. ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่ามีส.ส.เซ็นต์ชื่อไม่ตรงกับที่เคยเซ็นต์เอาไว้กับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร 5 คน โดยวันแรกตรวจเจอ 1 คน คือนายนายชูชาติ หาญสวัสดิ์ ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย และมาเจออีก 4 คนคือนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย น.ส.พรพิมล  ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย และนายฐานิสร์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว พรรคประชาราช ซึ่งตนก็ได้ส่งเรื่องกลับไปยังเลขาธิการสภาฯ ภายในวันเดียวกัน เพื่อให้ทั้ง 5 คนได้ยืนยันว่าลายเซ็นของตนเองหรือไม่
 
นายชัย กล่าวว่า โดยความจริงแล้วเอกสารทุกอย่างก็ครบ จะดำเนินการก็ได้ แต่เราต้องให้สิทธิของผู้แทนที่มีสิทธิ์ในการเสนอญัตติมาใช้สิทธิในการอภิปรายด้วย ซึ่งคาดว่าวันที่ 7 มี.ค.นี้ เลขาธิการสภาฯจะส่งเรื่องกลับมาและจะมีความชัดเจน ถ้าส่งมาถึงตน คงไม่เอาเรื่องมาค้างไว้ที่ตน และจะรีบส่งให้รัฐบาลทันที เพื่อให้รัฐบาลกำหนดวันอภิปรายเป็นวันไหน แต่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็ได้ระบุออกมาแล้วว่า จะให้มีการอภิปรายในวันที่ 15 -18 มี.ค.นี้ และลงมติในวันที่ 19 มี.ค. ก็เป็นเรื่องของรัฐบาล ก็ไม่รู้ว่ามีเรื่องพูดอะไรมากมายตั้ง 3 – 4 วัน เพราะดูแล้วเรื่องที่จะพูดนั้นก็พูดในสภาผู้แทนราษฎรไปหมดแล้ว ไม่เห็นมีอะไร เรื่องรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส. พรรคเพื่อไทย จะพูดนั้นก็เห็นพูดในสภาฯ มาไม่รู้กี่ครั้งแล้ว จะเอา 4 วันหรือ 7 วันก็แล้วแต่รัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ให้เจ้าหน้าที่นำเอกสาร 2 ชุดมาให้ผู้สื่อข่าวดู โดยชุดแรกเป็นเอกสารของเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ส่งมาให้เมื่อวันที่ 4มี.ค.เวลา 01.20 น. ที่ระบุว่า ส.ส 5 คน มีลายเซ็นต์ที่ไม่ตรงกับที่เคยให้กับทางเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร  เอกสารชุดที่ 2 เป็นสถิติในการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ และการกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ  เช่น การอภิปรายไม่ไว้วางใจปี 47  ฝ่ายค้านเสนอญัตติวันที่ 13 พ.ค.47 กำหนดอภิปรายวันที่ 19-24 พ.ค.38 การอภิปรายไม่ไว้วางใจปี 48 ฝ่ายค้านเสนอญัตติวันที่ 15 มิ.ย.48 กำหนดอภิปรายวันที่ 27-29 มิ.ย.48 การอภิปรายไม่ไว้วางใจปี 51 ฝ่ายค้านเสนอญัตติวันที่ 18 มิ.ย.51 กำหนดอภิปรายวันที่ 24-27 มิ.ย.51

นายชัย  ยังได้กล่าวยืนยันว่า จะเห็นว่าการอภิปรายครั้งล่าสุดปี 51 อภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีและ 7 รัฐมนตรี ตนอยู่พรรคพลังประชาชนและก็เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อพรรคประชาธิปัตย์เสนอมาวันที่ 18 มิ.ย. ตนก็บรรจุและเปิดอภิปรายให้ทันที วันที่ 24 มิ.ย. ซึ่งใช้เวลาบรรจุ 7 วันถือว่าเร็วแล้ว ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องมาถ่วงเวลาอะไร


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์