ครม.ไม่ค้าน ผ่านฉลุยออกนอกระบบอีก 2 ม.

ครม.ไม่ค้าน ผ่านฉลุยออกนอกระบบอีก 2 ม.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 12 ธันวาคม 2549 17:46 น.

ครม.มีมติผ่านร่าง พ.ร.บ.ม.บูรพา กับมหิดล ส่วน ม.อุบลฯ ทำหนังสือแจงขอนำกลับไปรับซาวเสียงใน 18 ธันวานี้อีกครั้ง ขณะที่ศิลปากร คณาจารย์ขอให้มหาวิทยาลัยนำกลับไปทบทวน

ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวภายหลังประชุม ครม.ว่า วันนี้ (12 ธ.ค.) ได้นำร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับ เข้าสู่การพิจารณา 2 ฉบับ คือ มหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่ง ครม.มีมติเห็นชอบผ่านร่างดังกล่าว ซึ่งแต่เดิมวันนี้จะนำเข้า ครม. 4 มหาวิทยาลัย แต่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้มีหนังสือถึงตน ว่าขอรับฟังความคิดเห็นอีกครั้งในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ สำหรับมหาวิทยาลัยศิลปากร ทางคณาจารย์ ขอให้มหาวิทยาลัยทบทวนเรื่องการออกนอกระบบ ตนเห็นว่ามหาวิทยาลัยควรไปดำเนินการให้เรียบร้อยก่อนเสนอมาใหม่

ผมย้ำมาตลอดว่าขอให้มหาวิทยาลัยมีความพร้อม คุยกันเสียให้เรียบร้อยก่อน และเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นภายในมหาวิทยาลัยก็เห็นด้วยที่จะต้องกลับไปเคลียร์ให้เข้าใจตรงกันซะก่อน

แจง ออกนอกระบบ ไม่เกี่ยวค่าเทอมแพง

ศ.ดร.วิจิตร กล่าวว่า มีกระแสออกมาว่ามหาวิทยาลัยนอกระบบ คือการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ เป็นเรื่องที่เข้าใจผิด พูดกันไปเอง แต่การที่มหาวิทยาลัยออกนอกระบบจะมีลักษณะหน่วยงานประเภทที่ 3 เหมือนกับองค์การมหาชน ซึ่งจะมีความคล่องตัวในการบริหารจัดการ และมหาวิทยาลัยออกนอกระบบจะมีความก้าวหน้ามีความเป็นเลิศด้านวิชาการ

การออกมาคัดค้านของนิสิต นักศึกษา ห่วงว่าค่าเทอมจะสูงขึ้น อันที่จริงๆ ทุกวันนี้รัฐบาลให้เงินอุดหนุนร้อยละ 70 ส่วนที่นิสิต นักศึกษาจ่ายเพียงแค่ร้อยละ 30 เท่านั้น และเมื่อมหาวิทยาลัยออกนอกระบบแล้ว เชื่อว่ารัฐบาลยังให้การสนับสนุนงบไม่น้อยไปกว่าเดิม ดังนั้น อาจมีการขึ้นค่าเทอมบ้างเล็กน้อย อย่างไรก็ดี หากเปรียบเทียบกับมหาวิทยาลัยเอกชนที่ไม่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐแล้ว ค่าเทอมของเอกชนสูงกว่ามหาวิทยาลัยของรัฐประมาณ 8 เท่า

ม.บูรพา ม.มหิดล เตรียมออกนอกระบบ

นางเนตรปรียา ชุมไชโย ผู้ช่วยโฆษกรัฐบาล แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ครม.มีมติเห็นชอบให้นำร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยบูรพา พ.ศ...และร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ....เข้าสู่การพิจารณาของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ส่วนให้ถอนร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยศิลปากร พ.ศ.และร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พ.ศ....ออกไปก่อน ทั้งนี้ที่ประชุมครม.ไม่ได้นำการเคลื่อนไหวของนักศึกษามาพิจารณาแต่อย่างใด

ไม่สนใจข้อเรียกร้องของนักศึกษา

ขณะที่ ร.อ.น.พ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ว่า การพิจารณาของครม.ไม่ได้นำข้อเรียกร้องของนักศึกษามาพิจารณาแต่อย่างใด ยืนยันว่ารัฐบบาลพร้อมรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ซึ่งในวันเสาร์ที่ 16 ธ.ค.นี้ นายวิจิตร ศรีสะอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกระทรวงศึกษาก็พร้อมชี้แจงผ่านรายการสายตรงจากทำเนียบ ส่วนร่างพรบ.ของมหาวิทยาลัยที่ถอนออกไป เนื่องจากสภาคณาจารย์ขอให้ชะลอไว้ก่อน โดยทางรัฐบาลก็ยินดีเพื่อความสบายใจของมหาวิทยาลัย ถ้ามีปัญหาก็ต้องเคลียร์กันให้เรียบร้อย

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่รัฐบาลจะหยุดนโยบายไว้ก่อนเพราะเกิดความแตกแยกในหลายสถาบัน โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า มหาวิทยาลัยจะออกนอกระบบขึ้นอยู่กับการเสนอของแต่ละมหาวิทยาลัยที่มีความพร้อมไม่เหมือนกัน หากมหาวิทยาลัยใดต้องการชะลอก็สามารถเสนอได้ ส่วนร่างพรบ.มหาวิทยาลัยที่ผ่านมาพิจารณาของสนช.ที่เป็นเอกฉันท์ รัฐบาลก็พร้อมเดินหน้า

วอน อย่าหากินกับการศึกษา

นายภาคิไนย์ ชมสินทรัพย์มั่น นิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า การแปรรูปให้มหาวิทยาลัยออกนอกระบบเป็นการให้ผู้บริหาร หากินกับการศึกษา ให้มหาวิทยาลัยกลายเป็นแหล่งธุรกิทการศึกษา ซึ่งสภามหาวิทยาลัยควรทำหน้าที่ตรวจสอบหรือคานอำนาจผู้บริหาร แต่กลับทำงานเข้าขากับผู้บริหาร อีกทั้งยังได้ปิดหูปิดตาและวางกฎระเบียบข่มขู่นิสิต โดยมีอาจารย์บางคนวางมาตการหักคะแนนนิสิต หากออกไปเคลื่อนไหว ซึ่งทำให้นิสิตส่วนใหญ่เกิดความกังวล และมีการออกกฎระเบียบพิเศษเพื่อควบคุมไม่ให้อาจารย์ออกมาสนับสนุนการเคลื่อนไหวของนักศึกษา หากฝ่าฝืนอาจารย์จะถูกลงโทษทางวินัย ถือเป็นการบีบอาจารย์ทางอ้อม

เตรียมเดินหน้าคัดค้านต่อ

เรื่องนี้เราไม่เห็นด้วยตั้งแต่ต้น เพราะเห็นว่าการออกนอกระบบส่งผลกระทบต่อนักศึกษาโดยตรง ดังนั้นในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ผมจะมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายกฯ จากนั้นจะไปยื่นคัดค้านการพิจารณาของสนช.ที่อาคารรัฐสภาด้วย ไม่เพียงเท่านั้นผมยังจะไปยื่นหนังสือเพื่อขอความเป็นธรรมจากนายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรมอีกด้วย นายภาคิไนย์ กล่าว

ส่วนในช่วงเย็นนี้ (12 ธ.ค.) นิสิต-นักศึกษามหาวิทยาลัยบูรพาจะจัดเวทีภายในมหาวิทยาลัยและเชิญชวนเพื่อนนักศึกษามาร่วมชุมนุมและแลกเปลี่ยนข้อมูลกันเพื่อรองรับการออกนอกระบบ เพราะตอนนี้มีกระแสการต่อต้านการออกนอกระบบเป็นที่สนใจของนิสิตนักศึกษาเป็นอย่างมาก เชื่อว่าเมื่อคนค้านมากก็ต้องมีคนมาร่วมแสดงความเห็นมากอย่างแน่นอน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์