เห็นชอบแก้ไข พ.ร.บ.คดีอาญานักการเมือง มัดคนโกงชาติ

เห็นชอบแก้ไข พ.ร.บ.คดีอาญานักการเมือง มัดคนโกงชาติ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 12 ธันวาคม 2549 22:18 น.

รองเลขาฯ ศาลยุติธรรม เผย ครม.เห็นชอบแนวคิดประธานศาลฎีกา อนุมัติแก้ไข พ.ร.บ.คดีอาญานักการเมือง ให้เลือกผู้พิพากษาอาวุโสเป็นองค์คณะร่วมกับผู้พิพากษาศาลฎีกา รองรับคดีนักการเมืองที่ ป.ป.ช.-คตส.เตรียมส่งอัยการสูงสุดยื่นฟ้อง

อย่าปล่อยให้คนโกงลอยนวล

วันนี้ (12 ธ.ค.) นายสราวุธ เบญจกุล รองเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้แก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่อนุญาตให้แต่งตั้งผู้พิพากษาอาวุโสร่วมเป็นองค์คณะพิจารณาคดีนักการเมืองได้ว่า เป็นเรื่องที่สำนักงานศาลยุติธรรม ขอให้ ครม. แก้ไข พ.ร.บ.ดังกล่าว เพื่อรองรับคดีที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ (คตส.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กำลังดำเนินการสอบสวน และเตรียมสรุปสำนวนให้อัยการสูงสุดยื่นฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่นายปัญญา ถนอมรอด ประธานศาลฎีกา และคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) เล็งเห็นว่าปัจจุบันผู้พิพากษาศาลฎีกามี 87 คน ซึ่งจำนวนอาจไม่เพียงพอต่อการแต่งตั้งเป็นองค์คณะพิจารณาคดีการเมือง ที่อนาคต ป.ป.ช. และ คตส.อาจจะส่งสำนวนเข้ามาพร้อมกันจำนวนมาก ดังนั้น ประธานศาลฎีกาจึงได้เสนอแนวทางต่อ ก.บ.ศ.ว่าสมควรแต่งตั้งผู้พิพากษาอาวุโสซึ่งเคยดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าผู้พิพากษาศาลฎีกามาเป็นองค์คณะศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ

นายสราวุธ กล่าวว่า สำหรับรูปแบบองค์คณะศาลฎีกาคดีอาญานักการเมืองนั้นจะมีสัดส่วน 6 : 3

คือผู้พิพากษาศาลฎีกา 6 คนที่เลือกโดยที่ประชุมใหญ่ของศาลฎีกา และผู้พิพากษาอาวุโส 3 คน ซึ่งประธานศาลฎีกาจะเป็นผู้ออกคำสั่งประธานศาลฎีกาเสนอบัญชีรายชื่อผู้พิพากษาอาวุโสเรียงลำดับที่ 1-6 ให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเลือกให้เหลือเพียง 3 คนที่ได้รับคะแนนสูงสุด เข้าไปร่วมเป็นองค์คณะ 9 คน วิธีการเลือกผู้พิพากษาอาวุโสเรียงตามบัญชีอาวุโสดังกล่าวจะไม่ทำให้เกิดการบล็อกโหวตหรือรู้ว่าผู้พิพากษาอาวุโสคนใดจะได้เป็นองค์คณะ

นอกจากนี้ ครม.ยังมีมติอนุมัติให้แก้ไขพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การแต่งตั้งและการดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาอาวุโส

จากเดิมที่กฎหมายกำหนดให้ผู้พิพากษาอาวุโสนั่งพิจารณาคดีในศาลชั้นต้นมาเป็นให้ผู้พิพากษาอาวุโสสามารถนั่งพิจารณาคดีในศาลอุทธรณ์และศาลฎีกาได้ด้วยเพื่อเป็นการแก้ปัญหาคดีล้นศาลสูงอีกด้วย รองเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์