เทพเทือกยันดีเอสไอไม่ใช่คนของรัฐบาล


“เทพเทือก” ยันดีเอสไอไม่ใช่คนของรัฐบาล เหตุถูกสังคมจับตา ให้รอดูตอนจบผลสอบคดีช่างภาพยุ่น อย่าเพิ่งด่วนสรุป

วันนี้ (3 ก.พ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีต ส.ส.ขอนแก่น ที่ร่วมเป็นคณะกรรมการพิสูจน์พลิกศพผู้สื่อข่าวและช่างภาพชาวญี่ปุ่น ของรอยเตอร์ ออกมาท้วงผลสรุปของดีเอสไอ ว่าเชื่อถือไม่ได้ ว่า เรื่องนี้ในที่สุดแล้วก็ต้องมีหลักฐานทางวิชาการที่ต้องออกมายืนยันกัน มันมีหลายกรณีที่แม้แต่นักวิชาการด้วยกันก็เห็นไม่ค่อยตรงกัน อย่างคดีนายห้างทอง ธรรมวัฒนะ เป็นต้น ซึ่งก็ต้องมีกระบวนการพิสูจน์ให้ชัดเจน ตนไม่ได้ก้าวล่วงรายละเอียดการทำงานของฝ่ายวิชาการ ฝ่ายพิสูจน์หลักฐาน หรือดีเอสไอ ตนดูภาพรวมเท่านั้น

เมื่อถามว่าการที่ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผบช.น.ระบุข้อมูลของดีเอสไอมั่ว จะลดความน่าเชื่อถือของดีเอสไอลงหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า

ต้องถาม พล.ต.ต.อำนวย ตนได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่แต่ละฝ่ายทำหน้าที่ของตัวเอง ใครมีความเห็นอย่างไรว่าไปตามสุจริตใจก็ดีแล้ว เมื่อถามว่าประชาชนจะเชื่อถือการทำงานของดีเอสไอได้อย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าเพิ่งด่วนสรุป เรื่องนี้ยังไม่จบ ดูให้ถึงตอนจบก่อน

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้ทีมแพทย์ที่ชันสูตรศพผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงเอง เพื่อไม่ให้หน่วยงานรัฐขัดแย้งกันเอง นายสุเทพ กล่าวว่า

ทุกรายที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ ได้มีการชันสูตรศพโดยแพทย์ ซึ่งต้องมีเอกสารหลักฐานรายงานอยู่แล้ว อีกทั้งแพทย์ก็มีตัวตน ถึงวันที่มีการสรุปคดีก็จะต้องมีรายงานทุกอย่างเหล่านี้ประกอบทั้งหมด เรื่องนี้ต้องไม่ให้ผิดพลาด ยิ่งสังคมติดตามตรวจสอบอย่างนี้ ผู้ปฏิบัติแต่ละหน่วยก็ยิ่งต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ ระมัดระวังให้มากขึ้น

เมื่อถามว่าแต่การดำเนินการของดีเอสไอเหมือนพยายามเอาตัวรอดให้ฝ่ายรัฐบาล นายสุเทพ กล่าวว่า

อย่ามองอะไรเป็นเรื่องร้าย ต้องให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย และตนยืนยันได้ว่าในบรรดาเจ้าหน้าที่ทั้งหลาย ไม่มีคนของรัฐบาลชุดนี้ ข้าราชการทุกหน่วยงานเป็นข้าราชการของประเทศ ไม่ใช่ของรัฐบาล.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์