นายกฯยันอุ้มดีเซลถึงสิ้นเดือนเม.ย.


นายกฯ ยันขอใช้เงินกองทุนน้ำมันตรึงดีเซลไปจนถึงสิ้นเดือน เม.ย. ปัดข้อเสนอพลังงานให้ใช้มาตราการเสริมเรื่องการลดภาษีสรรพสามิต บอกหลัง เม.ย.ค่อยคุยกัน


วันนี้ (3 มี.ค. ) ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กระทรวงพลังงาน จะเสนอมาตรการเสริมเพื่อตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร นอกเหนือจากการใช้เงินจากกองทุนน้ำมันโดยเสนอให้ใช้มาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน และการปรับเพิ่มเพดานการตรึงราคาดีเซลว่า ขณะนี้เรายังสามารถที่จะใช้มาตรการจากกอทุนน้ำมันไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน (เม.ย.)ได้ เมื่อวันอังคารที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมาก็เพิ่งสอบถามทางกระทรวงพลังงาน ก็คิดว่าถึงสิ้นเดือนเม.ย.ก็จะเหลือเงินในกองทุนน้ำมันประมาณ 8 พันล้านบาท หลังจากนั้นก็จะมาพิจารณากันอีกครั้ง

ส่วนการปรับเพดาน กับการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันส่วนไหนจะมีผลดีมากกว่ากันนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงต้องประเมินสุดท้ายไปที่ประชาชนว่าถ้ามีการขยับเพดานแล้วมีสินค้าอะไรขึ้นบ้างก็ต้องพิจารณาให้เกิดความรอบคอบ กับเรื่องของภาษีที่จะต้องใช้ในการดูแล แต่ในชั้นนี้คิดว่าเราควรจะยึดแนวทางเดิมไปจนถึงสิ้นเดือนเม.ย.เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะแกว่งตัวค่อนข้างมาก ไปขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ในตะวันออกกลาง การเก็งกำไร การที่จะไปเปลี่ยนแนวทางในตอนนี้ก่อนสิ้นเดือนเม.ย.คงไม่เหมาะ แต่หลังจากเม.ย.จะดำเนินการอย่างไร ขณะนี้ก็เริ่มมีข้อเสนอต่างๆเป็นทางเลือก ซึ่งเราจะต้องติดตามสถานการณ์ตามความเป็นจริง.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์