ทีวีพูล อ้างเฉยประสานงานพลาด-ไม่ถ่ายสดจุดเทียนชัย 5 ธันวาฯ

ทีวีพูล อ้างเฉยประสานงานพลาด-ไม่ถ่ายสดจุดเทียนชัย 5 ธันวาฯ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 12 ธันวาคม 2549 20:40 น.

ทีวีพูล อ้างการประสานงานผิดพลาดเนื่องจากวันหยุดติดต่อกันหลายวัน เป็นเหตุให้ไม่มีการถ่ายทอดสดพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรฯ คืนวันที่ 5 ธันวา พร้อมยืนยันไม่เอาผิดใคร สวนทางรองประธานจัดงานฯ ที่ระบุชัดทีวีพูลไม่ยอมให้ความร่วมมือ ทั้งในที่ประชุมและมีหนังสืออ้างคำสั่งจากเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแจ้งแล้ว

จากกรณีกรณีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย หรือทีวีพูล ไม่ถ่ายทอดสดพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรในคืนวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา

จนกลายเป็นข่าวขึ้นมาใหญ่โต ล่าสุดทางสถานีกองทัพบกช่อง 5 โดยมี พล.ท.วุฒิชัย พรพิบูลย์ ประธานทีวีพูล ได้ประชุมกันภายในขึ้นวันนี้ (12 ธ.ค.) ตั้งแต่เวลา 14-00-15.00 น. โดยสาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้ คือการสอบถามพูดคุยกัน ระหว่างช่องต่างๆ เพื่อหาข้อสรุปว่าเกิดความผิดพลาดจนไม่มีการถ่ายทอดสดพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรในคืนวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมาได้อย่างไร

อ้างวันหยุดหลายวันเลยทำพลาด

แหล่งข่าวในที่ประชุมเปิดเผยถึงผลการหารือสรุปออกมาว่า เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน การประสานงานต่างๆ อาจเกิดความคลาดเคลื่อนได้ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงผังรายการการถ่ายทอดตัวแบบกะทันหัน ผู้ที่รับผิดชอบการถ่ายทอดสดในช่วงนั้น อาจจะไม่แน่ใจถึงคำสั่งใหม่ในการเปลี่ยนแปลงจึงได้ดำเนินงานตามแผนเดิม ทำให้เกิดความผิดพลาดเช่นนี้ขึ้น

ความผิดพลาดดังกล่าว ถือเป็นที่กระจ่างแล้วในที่ประชุมว่าเกิดจากการผิดพลาดในเรื่องของการประสานงาน ซึ่งผู้บริหารระดับสูงจากแต่ละช่องก็ได้ให้ความร่วมมือในการตอบข้อซักถาม และเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ จนสามารถสรุปได้ว่าเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นได้อย่างไร ทั้งนี้ ประชุมไม่ได้มีความต้องการหาคนถูกหรือผิด หรือเกิดเป็นความแตกแยกแต่อย่างไร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นความผิดพลาดที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน ดังนั้นในนามของโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย หรือทีวีพูล ต้องขออภัยในความผิดพลาดในครั้งนี้ และจะนำความผิดพลาดดังกล่าวเป็นบทเรียนสำหรับ การทำงานในครั้งต่อไป

อ้าง ที่ประชุมตัดสินใจไม่ถ่ายทอดตอนจุดเทียนชัย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ พล.ท.วุฒิชัย อ้างถึงสาเหตุที่ไม่มีการถ่ายทอดสดพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรฯ ว่าเป็นเพราะในที่ประชุมร่วมระหว่างทีวีพูล กับคณะกรรมการจัดงานฯ เมื่อวันที่ 30 พ.ย.นั้น ตกลงว่าจะถ่ายทอดสดเฉพาะระหว่างสองข้างทางถนนราชดำเนินช่วงขบวนเสด็จกลับถึงพระตำหนักจิตรลดารโหฐานเท่านั้น ไม่ได้ระบุว่าจะมีการถ่ายทอดสดพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรแต่อย่างใด และหลังจากนั้นก็ไม่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงอะไรออกมา

คำกล่าวของ พล.ท.วุฒิชัย ขัดแย้งกับคำชี้แจงของนายไพศาล พิสุทธิ์วัชระกุล รองประธานคณะกรรมการจัดงาน 5 ธันวามหาราช

ที่ได้ทำจดหมายชี้แจงไปยังสื่อมวลชน ระบุว่า คณะกรรมการจัดงานฯปีนี้ ตั้งใจจะจัดงานให้สมพระเกียรติยิ่งใหญ่กว่าทุกปี สอดคล้องกับเป็นปีที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนจะมาร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพร ในคํ่า วันที่ 5 มากกว่าทุกปี จึงวางแผนให้ใช้พื้นที่สองข้างทางเสด็จฯ ระหว่างพระราชวังสวนจิตรลดา ถึงสนามหลวงเป็นพื้นที่รองรับประชาชน พร้อมเตรียมเทียนที่ปลุกเสกแล้ว 1.5 ล้านเล่ม แจกจ่ายให้พสกนิกรจุดถวายพระพรส่งเสด็จ

ส่วนในท้องสนามหลวงก็ยังตั้งใจว่าจะให้ท่าน นายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานจุดเทียนชัยประมาณทุ่มเศษ เหมือนเช่นทุกปี

แต่ทางคณะกรรมการจัดงานฯ ได้รับการยืนยันจากเลขานุการโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่าจะถ่ายทอดสดเฉพาะระหว่างสองข้างทางช่วงขบวนเสด็จกลับพระราชวังสวนจิตรลดา ไม่ถ่ายทอดตอนท่านนายกฯ มาเป็นประธานจุดเทียนชัย

คณะกรรมการจัดงานฯ จึงจำเป็นต้องปรับแผนให้นายกฯ มาจุดเทียนก่อน ในเวลา 16.19 น.

และเพื่อนำเทปออกอากาศตอนหนึ่งทุ่ม ซึ่งการปรับแผนเช่นนี้ เพราะคณะกรรมการจัดงานฯไม่มีทางเลือก เนื่องจากเกิดข้อจำกัดที่ทางทีวีพูลยืนยันจะยุติการถ่ายทอดหลังจากขบวนรถพระที่นั่งเสด็จกลับถึงพระราชวังสวนจิตรลดาแล้ว

แต่ต่อมา คณะกรรมการจัดงานฯ ได้รับแจ้งจากเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ว่า ควรปรับแผนให้นายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานจุดเทียนชัยถวายพระพร ตอน 19.29 น.เหมือนเช่นทุกปี ทางคณะกรรมการจัดงานฯ จึงได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 3 ธ.ค.49 ถึงประธานทีวีพูล เพื่อปรับตามแผนใหม่ตามคำแนะนำของเลขาธิการสำนักนายกฯ เพื่อให้ทีวีพูลถ่ายทอดออกอากาศเหมือนเช่นทุกปี แต่ทีวีพูลไม่ดำเนินการตามหนังสือที่แจ้งไปแต่อย่างไร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์