ไอทีวี! โชว์ผลงานย้อนอดีต - รอลุ้นศาลนัดชี้ชะตาพรุ่งนี้

ไอทีวี! โชว์ผลงานย้อนอดีต - รอลุ้นศาลนัดชี้ชะตาพรุ่งนี้

พนักงานไอทีวีร้องนายกฯ(แฟ้มภาพ)

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 12 ธันวาคม 2549 18:03 น.

ไอทีวี ปลุกกระแส ระดมเสนอผลงานข่าวผ่านจอทีวี ก่อนศาลปกครองนัดชี้ชะตาอยู่หรือไปวันพรุ่งนี้ ด้านนักวิชาการ ทีดีอาร์ไอ ปลอบขวัญพนักงาน ไม่ตกงานแน่หากรัฐโดดอุ้มเพื่อทำเป็นทีวีสาธารณะเสียที

วันนี้ (12 ธ.ค.) ผูสื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (13 ธ.ค.) ศาลปกครองสูงสุดนัดฟังคำสั่งในคดีที่ไอทีวีได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลาง ได้พิพากษา (เมื่อวันที่ 9 พ.ค.49) ให้เพิกถอนคำสั่งของอนุญาโตตุลาการ ที่เคยชี้ขาดให้สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ลดค่าสัมปทานให้ไอทีวี จากปีละ 1,000 ล้านบาท เหลือแค่ปีละ 230 ล้านบาท นอกจากนั้นยังให้ สปน.จ่ายค่าชดเชยให้ไอทีวี 20 ล้านบาท

จากผลคำพิพากษาส่งผลให้ไอทีวีต้องจ่ายให้ สปน. คือปีละ 1,000 ล้านบาท

และไอทีวีต้องปรับผังรายการให้กลับไปเหมือนเดิม คือ สาระต้อง 70 ส่วนบันเทิงแค่ 30 เท่านั้น และไอทีวียังต้องเสียค่าปรับจากการเปลี่ยนแปลงผังรายการในช่วงที่ผ่านมาให้ สปน.ด้วย โดยต้องเสียค่าปรับ 10% ของค่าสัมปทานในแต่ละปีให้ สปน. คิดเป็นค่าปรับประมาณ 7.5 หมื่นล้านบาท

ไอทีวี ฉายผลงานเก่าๆ เรียกความเห็นใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันโทรทัศน์ไอทีวีในรายการร่วมมือร่วมใจที่ออกอากาศประจำทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ในช่วงบ่ายได้มีการนำเสนอข่าวในเรื่องการตัดสินของศาลปกครองในวันที่ 13 ธันวาคมตลอดทั้งรายการ โดยเป็นการจัดรายการถ่ายทอดสดนอกสถานที่บริเวณชุมชนพระโขนง ในช่วงหนึ่งได้มีการนำเสนอผลงานข่าวของไอทีวี เช่น การเสนอข่าวการคอร์รัปชันหลายเรื่องที่เปิดโปงจนได้รัลรางวัลหลายแห่ง กรณีตำรวจทางหลวงเรียกรับส่วย ซึ่งเป็นผลงานที่ได้รับรางวัลแสงชัย สุนทรวัฒน์ อดีต ผอ.อสมท นอกจากนี้ยังได้มีการเปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงความคิดเห็น โดยประชาชนที่ร่วมรายการต่างแสดงความเสียดายหากไม่มีสถานีโทรทัศน์ไอทีวี เพราะจะไม่มีช่องทางในการร้องเรียนปัญหาเดือดร้อนต่างๆ

ทีดีอาร์ไอ ชี้ ต้องรอดูว่าไอทีวีจะกลับมาในรูปแบบใด

ด้าน นายสมเกียรติ ตั้งกิจวาณิชย์ นักวิชาการจากมูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ ไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวถึงการตัดสินที่จะมีขึ้นว่า ในฐานะที่ติดตามเรื่องสื่อสาธารณะมาตลอด เชื่อว่าไม่ว่าคำพิพากษาศาลปกครองจะออกมาในรูปแบบไหน เชื่อว่าไม่ช้าก็เร็วไอทีวีจะต้องกลับมาเป็นของรัฐ และถึงแม้การตัดสินจะออกมาแบบไหนพนักงานไอทีวีก็คงไม่มีผลกระทบถึงขั้นให้ออกจากงาน แต่อาจจะสะดุดในช่วงการเปลี่ยนผ่านจากเอกชนไปเป็นของรัฐ เพียงแต่การตัดสินของศาลปกครองสูงสุดจะเป็นฟางเส้นใหญ่ที่จะทำให้รู้ว่ารัฐจะได้ไอทีวีกลับมาในรูปแบบใด สำหรับทางออกของเรื่องนี้มีหลายแนวทาง แต่สิ่งที่รัฐไม่ควรทำ คือ การไปขอให้กองทุนเทมาเส็กเข้ามาช่วยพยุงสถานะไอทีวีโดยแลกกับเงื่อนไขในการไม่ดำเนินคดีในเรื่องนอมินี ที่ผิด พ.ร.บ.ประกอบธุรกิจคนต่างด้าว

ทางออกของเรื่องนี้มีสองแนวทาง คือ

1.หากรัฐต้องการให้ไอทีวีเป็นทีวีสาธารณะตามเจตนารมย์เดิมในช่วงการก่อตั้งไอทีวี โดยจะต้องไม่เขียนสัญญาสัมปทานที่เรียกวงเงินตอบแทนมาจนเกินไป แนวทางที่ 2 คือ รัฐบอกเลิกสัญญาหลังมีคำตัดสินของศาลปกครองที่ชัดเจน จากนั้นก็นำมาประมูลใหม่และเอาตัวเลขค่าตอบแทนเป็นตัวตั้งเหมือนกับการประมูลสถานีเชิงพาณิชย์ แต่เชื่อว่าหลังคำตัดสินของศาลปกครองจะไม่มีการปิดสถานีแน่นอน แต่อาจจะต้องเปลี่ยนเจ้าของและสถานะของสถานีแต่ตัวพนักงานยังคงอยู่ โดยรัฐจะต้องนำไอทีวีออกจากตลาดหลักทรัพย์ และทำให้เป็นทีวีสาธารณะให้ประชาชนเป็นเจ้าของ นายสมเกียรติ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์