‘ตู่’แจ้งจับธาริต-อัมพรบิดเบือนคดีฆ่านักข่าวญี่ปุ่น

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่กองปราบปราม นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช.
 
นายคารม พลทะกลาง ทนายความ เข้าพบ พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รอง ผบก.ป. เพื่อแจ้งความให้ดำเนินคดีกับนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ พล.ต.ท.อัมพร จารุจินดา อดีตผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน (ผบช.พฐ.) ในข้อหาสนับสนุนเจ้าพนักงานให้กระทำความผิด

 นายจตุพร กล่าวว่า นายธาริต แถลงข่าวว่าการเสียชีวิตของนายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพโทรทัศน์ชาวญี่ปุ่นของสำนักข่าวรอยเตอร์
 
ที่มีการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้นแล้ว แต่กรมสอบสวนคดีพิเศษไม่มีอำนาจทำสำนวนการชันสูตรพลิกศพ  จึงต้องส่งเรื่องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ดำเนินการ ต่อมาเมื่อวันที่ 27-28 ก.พ. ที่ผ่านมา นายธาริต และพล.ต.ท.อัมพร ได้ร่วมแถลงข่าวว่า นายฮิโรยูกิ เสียชีวิตจากอาวุธปืนอาก้า ซึ่งไม่ปรากฎในบัญชีว่ามีทหารหน่วยใดเบิกอาวุธปืนขนาดดังกล่าวออกไปใช้ปฏิบัติภารกิจในวันเกิดเหตุ มีแต่เพียงอาวุธปืนเอ็ม 16 จึงเป็นการบิดเบือนรูปคดี

 นายจตุพร กล่าวต่อว่า ส่วน พล.ต.ท.อัมพร ก็ไม่ได้เป็นคณะกรรมการชันสูตรพลิกศพ  แต่กลับออกมาร่วมแถลงข่าว

ดังนั้นการกระทำของนายธาริต และพล.ต.ท.อัมพร มีเจตนาพิเศษ  โดยประสงค์ให้มีการเปลี่ยนแปลงรูปคดีเพื่อปกปิดการกระทำผิดของผู้ถูกกล่าวหาหรือช่วยเหลือผู้กระทำความผิดให้หลุดพ้นความรับผิดตามกฎหมาย
นายจตุพร กล่าวอีกด้วยว่าเรื่องนี้เป็นความพยายามที่จะทำลายหลักฐานในกรณีที่เกิดขึ้น   เพราะฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ซึ่งนอกจากคดีของนายฮิโรยูกิแล้ว ก็อยากถามถึงการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมทั้งหมด ถ้าคิดว่าไม่มีใครฆ่าแล้วพวกเขาจะฆ่ากันเองหรืออย่างไร

 นายจตุพร กล่าวต่อว่า อยากฝากเตือน พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น.หากคิดว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นรัฐบาลตลอดไป ก็ขอให้เสวยสุขกันให้พอ

สำหรับกรณีเหตุการณ์การสลายการชุมนุม กลุ่ม นปช.นั้น พล.ต.ต.อำนวย ก็เป็นหนึ่งในคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนมาตั้งแต่ต้น  แต่กลับระบุที่มาของอาวุธปืนบางขนาดไม่ได้มาจากทหาร  ซึ่งเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของรูปคดีซึ่งจะมีผลพวงถึงการอภิปรายในรัฐสภาที่กำลังจะเกิดขึ้นด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์