วิป 2 ฝ่ายไฟเขียวเปิดซักฟอกจุใจ 4 วัน 66 ชม

เมื่อวันที่ 2 มีนาคม นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) พร้อมนายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ร่วมกันแถลงข่าวผลการหารือเรื่องกรอบระยะเวลาที่จะใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 


โดยนายวิทยา แก้วภราดัย กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากฝ่ายธุรการสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่า กำลังตรวจสอบความถูกต้องของญัตติ และน่าจะเรียบร้อยในวันที่ 3 มีนาคม ก่อนจะนำเสนอต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งต่อไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เบื้องต้นวิปรัฐบาลได้รับแจ้งจาก ครม.ว่า มีความพร้อมที่จะให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคมเป็นต้นไป ฝ่ายค้านได้แจ้งความจำนงที่จะขออภิปรายนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรวม 10 คน ดั้งนั้น จะจัดสรรเวลาให้ 40 ชั่วโมง และจะถาม ครม.ด้วยว่าจะใช้เวลาในการชี้แจงเท่าไหร่ คาดว่าน่าจะประมาณ 20 ชั่วโมง เมื่อบวกกับเวลาพักให้น้ำและเวลาประท้วงอีก 6 ชั่วโมง จะใช้เวลารวมทั้งหมดประมาณ 66 ชั่วโมง โดยจะอภิปรายทั้งสิ้น 4 วัน ซึ่งวันสุดท้ายต้องจบภายในเวลา 23.00 น. และลงมติในเช้าของวันรุ่งขึ้น ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายต้องบริหารจัดการเวลาของตัวเองอย่างเคร่งครัดด้วย ขาดได้แต่ห้ามเกิน


ด้านนายวิทยา บุรณศิริ กล่าวว่า เหตุที่ฝ่ายค้านจำเป็นต้องเวลาพอสมควรนั้น เนื่องจากต้องอภิปรายรัฐมนตรีถึง 10 คน เฉลี่ยแล้วรัฐมนตรีคนหนึ่งใช้เวลาอภิปรายประมาณ 4 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าเหมาะสมแล้ว


ขณะที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ถ้าได้เวลา 40 ชั่วโมง ตามที่พูดคุยกันในรอบแรก ก็จะสามารถแบ่งผู้อภิปรายได้ดังนี้ 

1.เรื่องการสลายการชุมนุมจะใช้ผู้อภิปราย 7 คน  

2.เรื่องการทุจริต 18-22 คน

3.การบริหารที่ผิดพลาดและบกพร่อง 10-15 คน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์