บริษัทยาจี้ จุรินทร์ เร่งแก้กฎเอื้อ อภ.

บริษัทยาออกโรงจี้ "จุรินทร์" เร่งแก้กฎระเบียบเอื้อองค์การเภชัสกรรม

วันนี้ (2 มี.ค.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังรับฟังความคิดเห็นและปัญหาจากสมาคมผู้ผลิตยาแผนปัจจุบันไทย ว่า มีข้อสรุป 5 ข้อ คือ 

1. สมาคมฯอยากเห็นการปรับปรุงบัญชียาหลักแห่งชาติที่เปิดโอกาสให้ยาที่ผลิตในประเทศซึ่งหมดสิทธิบัตรแล้วได้รับการบรรจุมากขึ้น โดยสมาคมฯจะส่งรายชื่อยาที่ให้นพ.สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ ประธานคณะอนุกรรมการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาตินำไปพิจารณา

2. การกำหนดราคากลางสมาคมฯเห็นว่าไม่เหมาะสม ซึ่ง นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะจัดเวทีให้สมาคมฯได้หารือกับคณะอนุกรรมการกำหนดราคากลางที่มี นพ.สถาพร วงษ์เจริญ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นประธาน

3.สมาคมฯ มองว่าองค์กรเภสัชกรรม (อภ.)ได้รับสิทธิพิเศษในการขายยาให้หน่วยราชการ กรณีนี้มอบให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขไปพิจารณาให้เกิดดุลยภาพและความเหมาะสมเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 

4.การผลิตสารมาตรฐานเพื่อเป็นสารเปรียบเทียบให้บริษัทยามอบให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ดำเนินการ

5.ส่วนที่เกี่ยวพันกับการค้าระหว่างประเทศ เรื่องทรัพย์สินทางปัญญาได้ให้ภาคเอกชนส่งตัวแทนเข้าไปเป็นคณะกรรมการที่พิจารณาเรื่องนี้ 

ด้าน นายเชิญพร เต็งอำนวย นายกสมาคมไทยอุตสาหกรรมผลิตยาแผนปัจจุบัน กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดยาในประเทศมีมูลค่าประมาณ 1.2 แสนล้านบาทเป็นการนำเข้า 65% ผลิตภายในประเทศ 35% หากมีการส่งเสริมอุตสาหกรรมยาในประเทศคาดว่าจะเพิ่มการผลิตภายในประเทศทดแทนการนำเข้า 40% ภายใน 2 ปี สิ่งที่อยากให้แก้ไขคือการเปิดโอกาสให้เอกชนได้แข่งขันกับ อภ. เพิ่มช่องทางการจำหน่ายของบริษัทเอกชนให้มากขึ้น ซึ่งต้องไปแก้ไขที่ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 ที่กำหนดให้สถานพยาบาลภาครัฐซื้อยาในบัญชียาหลักที่ส่วนใหญ่ อภ.ผลิต

ด้าน นพ.วิชัย โชควิวัฒน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.) กล่าวว่า เคยทำสมุดปกขาวชี้แจงเรื่องนี้แล้วยืนยันว่า อภ.ไม่ได้มีสิทธิพิเศษหรือเป็นเสือนอนกิน การขายยาให้กับ รพ.นั้น อภ.เกือบไม่มีสิทธิพิเศษแล้ว เพราะระเบียบบังคับเฉพาะเงินงบประมาณ แต่เงินที่ซื้อยาส่วนใหญ่กว่า 90% เป็นเงินบำรุงของ รพ.ที่ได้จาก 3 กองทุน สิทธิพิเศษข้อเดียวที่ยังเหลืออยู่คือเรื่องการจัดซื้อด้วยวิธีพิเศษไม่ต้องสอบราคา เพราะถ้าจะให้ อภ.ไปประมูลทุกรายการคงไม่ไหว เนื่องจากมีภาระหน้าที่หลายเรื่องทั้งการสำรองยา เวลาเกิดอุทกภัย ภัยแล้ง  อุตสาหกรรมยาไม่เจริญเพราะมีการจับประเด็นแบบผิด ๆ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์