เลือกรองปธ.วุฒิ 28 ก.พ. คาด ส.ว.หญิงมาแรง


นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ ส.ว.ราชบุรี เปิดเผยว่า ในการประชุมวุฒิสภาในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ประธานวุฒิสภาได้บรรจุระเบียบวาระการเลือกตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ที่ว่างลง

เนื่องจาก น.ส.ทัศนา บุญทอง ได้ลาออกไปลงสมัคร ส.ว.สรรหา ซึ่งอาจมี ส.ว.จำนวน 4-5 คน ที่คัดค้านไม่เห็นด้วยอยากให้รอ ส.ว.สรรหาก่อน แต่เชื่อว่าที่สุดที่ประชุมก็ต้องเลือกเพื่อให้การทำงานเดินหน้าต่อไปได้ โดยขณะนี้ทราบว่ามีผู้เสนอตัวเข้ารับการคัดเลือกทั้งหมด 3 คน ได้แก่ นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ ส.ว.ศรีสะเกษ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญและติดตามงบประมาณแผ่นดิน นายสุวิศว์ เมฆเสรีกุล ส.ว.สมุทรสาคร ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน และนางพรทิพย์ โล่ห์วีระ จันรัตนปรีดา ส.ว.ชัยภูมิ ส่วนนางธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย ส.ว.ภูเก็ต ประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว ที่ก่อนหน้านี้มีความประสงค์จะลงสมัครด้วยได้ถอนตัวแล้ว อย่างไรก็ตาม เท่าที่ดูแคนดิเดตทั้ง 3 คน ถือว่าคะแนนสูสีกันมากน่าจะเลือกกันถึง 2 รอบ
  
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้สมัครลงชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ทั้ง 3 คนขณะนี้ถือว่ามีคะแนนสูสีแรงพอๆ กัน โดยเชื่อว่าในรอบแรกจะไม่มีใครชนะเนื่องจากไม่มีผู้คะแนนเกินกึ่งหนึ่ง ดังนั้น จึงต้องอาจเลือกรอบที่สองโดยให้ผู้ได้คะแนนสูง 2 อันดับ มาคัดเลือกกันใหม่หากใครได้คะแนนมากกว่าก็จะได้รับเลือก อย่างไรก็ตาม หากนางพรทิพย์ได้เข้าถึงรอบ 2 น่าจะมีโอกาสได้รับเลือก เนื่องจาก ส.ว.ส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่าอยากให้ตำแหน่งดังกล่าวเป็นของ ส.ว.หญิง เนื่องจากประธานและรองประธานคนที่ 1 ก็ล้วนเป็นชายแล้ว




เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์