ณัฐวุฒิยันลุยหน้าเรียกร้องความยุติธรรม-ความสูญเสียคนเสื้อแดง เล็งฟ้องกลับคนตั้งข้อหาก่อการร้าย


"ณัฐวุฒิ"ยันลุยหน้าเรียกร้องความยุติธรรม-ความสูญเสียคน"เสื้อแดง" เล็งฟ้องกลับคนตั้งข้อหา"ก่อการร้าย"

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.    กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  ได้ร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง เดือนพฤษภาคม 2553 ที่วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร โดยมีแกนนำ นปช. 7 คน ที่เพิ่งได้รับการประกันตัว รวมทั้ง ส.ส.พรรคเพื่อไทย  รวมทั้งแนวร่วมคนเสื้อแดงเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก 

ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หนึ่งในแกนนำ นปช. ที่เพิ่งได้รับการประกันตัว ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่บริเวณแยกราชประสงค์และวัดปทุมวนารามในช่วงเย็นวันที่ 19 พ.ค. 2553 ยังอยู่ในความทรงจำของคนเสื้อแดงและประชาชนหลายคน และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนของเหตุการณ์ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งทำความชัดเจนให้ปรากฏโดยเร็วที่สุด
   
สำหรับการเคลื่อนไหวของ นปช. ในขั้นต่อไปนั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า   ตั้งแต่สัปดาห์หน้าจะเริ่มกระบวนการช่วยเหลือแนวร่วมคนเสื้อแดงที่ยังถูกคุมขังในเรือนจำต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดให้ได้รับการประกันตัว โดยจะประสานกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ส่วนแกนนำที่ได้รับการประกันตัวแล้ว และถูกตั้งข้อกล่าวหาก่อการร้าย จะปรึกษากับทนายความเพื่อฟ้องหน่วยงานที่แจ้งข้อกล่าวหา เพราะแกนนำเห็นว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่ตรงกับพฤตจิกรรมที่แท้จริง รวมถึงขั้นตอนการดำเนินคดีที่ผ่านมายังมีข้อกังขาอยู่

   
เมื่อถามว่า หากเข้าสู่กระบวนการยุบสภาเลือกตั้งใหม่ กลุ่ม นปช.จะสกัดกั้นการหาเสียงของฝ่ายตรงข้ามหรือไม่ นายณัฐวุฒิกล่าวว่าคงไม่มีเหตุผลอะไรที่คนเสื้อแดงจะออกมาขัดขวางหรือเคลื่อนไหว อย่างไรก็ตามคนเสื้อแดงยังต้องเคลื่อนไหวเรียกร้องความยุติธรรมและความชัดเจนของการสูญเสียที่เกิดขึ้น และสิ่งที่ตนกังวลไม่ใช่การเลือกตั้ง แต่กังวลว่า เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาแล้ว หากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และพรรคประชาธิปัตย์พ่ายแพ้การเลือกตั้ง กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลจะยอมรับได้หรือไม่

“นปช. สนับสนุนแนวทางปรองดองของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ดังนั้น สิ่งที่รัฐบาลและผู้สนับสนุนรัฐบาลควรให้ความชัดเจน คือ นายกรัฐมนตรีควรประกาศออกมาให้ชัดว่า ถ้าแพ้การเลือกตั้งจะยอมรับผล และไม่มีอำนาจใดเข้าแทรกแซง ส่วนกองทัพก็ควรแถลงให้ชัดเจนด้วยว่า เมื่อเลือกตั้งแล้วทุกอย่างควรจะจบ ซึ่งหากมีการเลือกตั้งแล้วทุกฝ่ายยอมรับก็เท่ากับเป็นการเข้าสู่ประชาธิปไตย”   นายณัฐวุฒิ กล่าว พร้อมยอมรับว่าอาจมีแกนนำ นปช. บางคนลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคเพื่อไทย  แต่ก็ขึ้นอยู่กับความเห็นของคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยด้วย


เมื่อถามว่า แกนนำที่ได้รับการประกันตัว จะมาเป็นแกนนำหลักของ นปช. หรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า สิ่งที่นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช. ทำ ดีอยู่แล้ว ขณะที่แกนนำที่ได้รับการประกันตัวก็มีข้อจำกัดในการเคลื่อนไหว อย่างไรก็ตามหากมีการเรียกมาหารือเพื่อขอความคิดเห็นก็พร้อมมา หากจะไปเคลื่อนไหวเพื่อประชาชนตนก็พร้อมไป และหากให้ขึ้นเวทีปราศรัยตนก็จะทำ  ดังนั้น แกนนำทั้งหมดจะต่อสู้ต่อไป เพื่อทำความจริงให้ปรากฏและช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับความสูญเสีย ส่วนบทบาทจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับแกนนำชุดปัจจุบันจะเห็นสมควร



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์