มิ่งขวัญขอเลื่อนซักฟอก แกนพท.ยื่นคำขาดต้องไม่เกิน 1 มี.ค.


รายงานจากพรรคเพื่อไทย (พท.) แจ้งว่า ช่วงบ่ายวันที่ 26 กุมภาพันธ์ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์

เรียกประชุมคณะทำงานเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยมีแกนนำพรรคบางส่วนร่วมหารือด้วย ซึ่งเดิมฝ่ายกฎหมายของพรรคได้ยกร่างญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล 14 คน และยื่นถอดถอน 12 คน โดยอาศัยความตามมาตรา 158, 159 และ 270 ของรัฐธรรมนูญ แต่ต่อมาทีมที่ปรึกษาในการอภิปรายซึ่งเป็นสมาชิกบ้านเลขที่ 111 และ 109 ได้คัดค้าน โดยขอให้ตัดรัฐมนตรีที่มีข้อมูลน้อยออกไป เพราะจะทำให้ภาพรวมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจมีน้ำหนักลดลง โดยเสนอให้มุ่งเน้นเพียง 3 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย

1.การสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง รวมถึงการใช้งบประมาณของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน

2.การทุจริตคอร์รัปชั่น และ

3.ปัญหาเรื่องปากท้องของประชาชน โดยเฉพาะเรื่องน้ำมันปาล์ม ล่าสุดเมื่อเวลา 19.30 น. ของวันที่ 26 กุมภาพันธ์ คณะทำงานได้ตัดตัวรัฐมนตรีออกไป เหลือบุคคลที่จะถูกยื่นอภิปรายเพียง 10 คน


อย่างไรก็ตาม ระหว่างหารือกันอยู่นั้น นายมิ่งขวัญกลับแจ้งต่อที่ประชุมว่าอาจขอเลื่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจออกไปก่อน เนื่องจากได้ข้อมูลใหม่ว่า นายกรัฐมนตรีจะยุบสภาในช่วงปลายเดือนมีนาคม หากฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจคาไว้ จะทำให้นายกฯยุบสภาไม่ได้ แต่ทางแกนนำพรรคยื่นคำขาดว่า ต้องยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยเร็ว เพราะเป็นมติของคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ที่มี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธาน พท. เป็นประธาน โดยมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษา เนื่องจากมีการเลื่อนมาแล้วหลายครั้ง และยื่นคำขาดมาว่าต้องยื่นถอดถอนและยื่นอภิปรายในวันวันที่ 28 กุมภาพันธ์ หรือวันที่ 1 มีนาคมเป็นอย่างช้า ไม่เช่นนั้นจะมีมาตรการจัดการขั้นเด็ดขาด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์