กกต. ไฟเขียว 7 แกนนำลงปาร์ตี้ลิสต์

"กกต." ระบุ 7 แกนนำแดงลงสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ได้ เหตุคดียังไม่มีคำพิพากษา

วันนี้ (25 ก.พ.) นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่ 7 แกนนำเสื้อแดงประกาศจะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในครั้งหน้า โดยจะลงสมัครในแบบ ส.ส.แบบระบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) หลังศาลมีคำสั่งให้ได้รับการประกันตัวชั่วคราว ว่า เมื่อพิจารณาจากข้อมูลจะเห็นว่าในส่วนของคุณสมบัติของแกนนำคนเสื้อแดงนั้นถือว่ายังไม่เข้าข่ายขัดคุณสมบัติตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ เนื่องจากการถูกควบคุมตัวในเรือนจำในคดีก่อการร้ายนั้น ถือว่าเป็นการควบคุมตัวในระหว่างที่รอการพิจารณา และคดียังไม่มีคำพิพากษาเป็นที่สิ้นสุด แต่ทั้งนี้ต้องดูต่อไปด้วยว่ายังมีคดีอื่น ๆ ที่เกี่ยวโยงด้วยอีกหรือไม่

เมื่อถามว่า จากกรณี 7 แกนนำคนเสื้อแดงที่ประกาศลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.และชนะการเลือกตั้ง หลังจากนั้นศาลมีคำพิพากษาให้ต้องโทษจำคุกจะส่งผลต่อสถานะของบุคคลเหล่านี้ด้วยหรือไม่ นายประพันธ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าตามหลักการแล้วก็จะเป็นเช่นนั้น หากได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.เข้ามาแล้ว แต่ต่อมาศาลมีคำพิพากษาในคดีให้จำคุก ก็จะทำให้ต้องสิ้นสุดสถานะการเป็น ส.ส. ซึ่งกรณีดังกล่าวมีความใกล้เคียงกับนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ที่มีกรณีเรื่องคดีรถดับเพลิงในสมัยที่เป็นผู้ว่าฯ กทม. แต่ผลของคดียังไม่สิ้นสุด นายอภิรักษ์ จึงลงสมัครรับเลือกตั้ง และได้เป็น ส.ส.กทม.เขต 2 

แต่หากต่อไปคดีรถดับเพลิงมีคำพิพากษาว่านายอภิรักษ์ มีความผิดจริงก็จะส่งผลต่อสถานะทันที สำหรับกรณีคุณสมบัติของบุคคลต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิลงสมัครับเลือกตั้งส.ส. ตามรัฐธรรมนูญได้กำหนดเอาไว้ในม.102 (4) ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายศาล และ(5) เคยต้องคำพิพากษาให้จำคุก โดยพ้นโทษมายังไม่ถึง 5ปีในวันเลือกตั้ง เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์