วิเชียร ยันสรรหา นอภ. 9 ถูกต้อง


"วิเชียร" ยันสรรหานายอำเภอ 9 ถูกต้องแล้ว ส่วนกรณีกรมอื่นเข้ารับการสรรหาได้ก็ทำตามคำสั่งใหม่ ของ กพ.


เมื่อวันที่ (25 ก.พ.) นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้เปิดให้มีการคัดเลือกข้าราชการเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายอำเภอประเภทอำนวยการระดับสูง (ระดับ 9 เดิม) โดยรวมตำแหน่งที่ว่างจากการที่คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.) วินิจฉัยให้ยกเลิกคำสั่ง จำนวน 41 ตำแหน่ง กับตำแหน่งที่ว่างแทนเกษียณและเลื่อนไปตำแหน่งอื่น อีก 54 ตำแหน่งในคราวเดียวกัน เป็นการกระทำที่ไม่น่าจะถูกต้อง รวมถึงการกำหนดให้มีการสรรหาแบบเปิด โดยไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งว่างของกรมใด ข้าราชการทุกคนสามารถเข้าแข่งขันได้จึงเป็นเรื่องที่มีเงื่อนงำ ว่า ทั้งสองประเด็นดังกล่าว เป็นการดำเนินการตามแนวทางที่ ก.พ.กำหนดทั้งสิ้น 

โดยในประเด็นแรก คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้ตอบข้อหารือของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ท.ส.) กรณีการคัดเลือกข้าราชการแทนตำแหน่งว่างเนื่องจาก ก.พ.ค.วินิจฉัยให้ยกเลิกคำสั่ง เมื่อต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ในการคัดเลือกต้องคำนึงถึงประโยชน์ที่ทางราชการจะได้รับหลักการบริหารงานบุคคลตามระบบคุณธรรมและหลักประกันความเป็นธรรมแก่ข้าราชการ โดยรายละเอียดเป็นไปตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ด่วนที่สุด ที่ นร 1006.1.2/4 ลงวันที่ 3 ก.พ.2554 และในคำวินิจฉัยของ ก.พ.ค. ก็ไม่ได้ระบุให้คัดเลือกเฉพาะผู้ที่มีสิทธิ์อยู่เดิม ระบุแต่เพียงว่าให้ดำเนินการคัดเลือกใหม่ให้ถูกต้อง กระทรวงมหาดไทยจึงได้ประกาศให้มีการคัดเลือกรวม

นายวิเชียร กล่าวต่อว่า สำหรับการสรรหาแบบเปิด เป็นข้อกำหนดที่ ก.พ.บังคับให้ต้องดำเนินการ สามารถตรวจสอบได้จากหนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร 1003/ ว  22 ลงวันที่ 18 มิ.ย.53 หากไม่ดำเนินการคงจะต้องถูก ก.พ.ค. วินิจฉัยว่าดำเนินการไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่ ก.พ.กำหนดและให้เพิกถอนคำสั่งอย่างแน่นอน การดำเนินการเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ ก.พ. กำหนดไว้ทุกประการ เพียงแต่เป็นหลักเกณฑ์ที่ ก.พ. ได้กำหนดขึ้นใหม่ และยังไม่เคยใช้มาก่อน กระทรวงมหาดไทยก็ไม่ได้ต้องการให้เป็นระบบดังกล่าวและไม่มีผู้บริหารของกรมใด ๆ อยากให้ข้าราชการจากหน่วยอื่นข้ามมาเอาตำแหน่งในหน่วยงานของตนเอง.




 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์