เชื่อปล่อยนปช.เป็นจุดเปลี่ยนเข้าสู่โหมดปรองดอง


“ วัชระ ” เชื่อปล่อยนปช.เป็นจุดเปลี่ยนเข้าสู่โหมดปรองดอง โว “ เสธ.หนั่น ” เบื้องหลังความสำเร็จ แนะแกนนำเสื้อแดงอย่าเหลิง


ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา แถลงว่า การที่ศาลอาญาที่อนุญาตให้ประกันตัวแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ว่า เป็นเรื่องน่ายินดี เป็นความเมตตาของศาล และเป็นการลดข้อครหา ความรู้สึกจากประชาชนต่อมาตรฐานของศาล และถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการเดินหน้าไปกระบวนการปรองดองของคนในชาติ เท่าที่ทราบเกิดจากการประสานงานของหลายฝ่าย แต่ปฏิเสธไม่ได้ต้องยกเครดิตให้นายคณิต ณ นคร และพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ ที่อยู่เบื้องหลัง เบื้องหน้าเรื่องนี้


นายวัชระ กล่าวว่า เชื่อว่าการให้ประกันตัวแกนนำน่าจะนำไปสู่การช่วยเหลือผู้ถูกกล่าวหาคนอื่นให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จะทำให้ผู้ถูกกล่าวหาคนอื่นมีความเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม และนำไปสู่การเข้ามอบตัวผู้ถูกกล่าวหาคนสำคัญไม่ว่าจะเป็นนายอสริสมันต์ พงษ์เรืองรอง และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ แม้การประกันตัวว่าเป็นผลบวก แต่ขอเตือนนปช.ในการระมัดระวังท่าทีต้องเคารพคำสั่งของศาล ในการมีส่วนร่วมในการชุมนุม แม้จะเป็นการชุมนุมที่ไม่ยืดเยื้อเพราะใกล้การเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง แต่พรรคยังต้องขอเรียกร้องแกนนำนปช.ให้ใช้ประโยชน์จากอิสรภาพที่ได้รับให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสังคม และประชาชน และขอให้ใช้โอกาสอย่างรอบคอบโดยคำนึงถึงผลได้ผลเสียให้ดี


นายวัชระ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้แกนนำนปช.ตระหนักถึงคำว่าให้อภัยมากกว่าคำว่าแก้แค้น แม้จะทำได้ยาก แต่หากทำได้จะถูกจดจำในฐานะเป็นผู้เริ่มต้นยุติความขัดแย้งในแผ่นดินได้ โดยขอให้ตระหนักด้วยว่าสังคมที่ไม่ฝักฝ่ายสี กำลังจับตามองท่านอยู่ เราเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่สนับสนุนให้มีการชุมนุมที่มีการกระทำที่ทำร้ายประเทศ จึงให้นปช.ต่อสู้ในวิถีทางของกฎหมายโดยพิสูจน์ถึงข้อเท็จจริง ทั้งนี้เพราะแม้มีการประกันตัวแล้วข้อกล่าวหายังไม่หมดไป กระบวนการต่างๆ ทางกฎหมายเพื่อแก้ข้อกล่าวหาจึงจำเป็นอย่างยิ่ง


“ สิ่งที่เกี่ยวกับพรรคกรณีพล.ต.สนั่น พรรคให้การสนับสนุน และเป็นกำลังใจในการเดินหน้ากระบวนการปรองดองที่ดำเนินการอยู่ ทุกครั้งที่มีการขับเคลื่อนของพล.ต.ได้แจ้ง และรายงานให้ผู้ใหญ่ได้ทราบทุกครั้ง จึงขอวิงวอนให้สังคมและทุกฝ่ายให้กำลังใจ และอย่ากังขากับบทบาท และท่าทีของพล.ต.สนั่น เพราะเรามั่นใจว่าสิ่งที่ท่านทำเป็นเจตนาดีเป็นความตั้งใจดี และเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับแนวทางของพรรคที่พยายามลดความขัดแย้งโดยจะเป็นเงื่อนไขสำคัญสำหรับที่พรรคจะเสนอตัวในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ” นายวัชระ กล่าวว่า

การประกันตัวครั้งนี้เป็นบทพิสูจน์ว่าแนวทางขอนางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธานนปช.ว่าเป็นแนวทางที่ถูกต้อง และต้องขอบคุณนายกฯที่ไม่ส่งสัญญาณใดๆ ในการคัดค้านกระบวนการให้ประกันตัว โดยครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จของทุกฝ่ายอย่างแท้จริง




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์