ลุงจิ้น มอบดาบให้นายอำเภอล้างอบายมุข

"ลุงจิ้น"มอบนโยบายนายอำเภอ ปกป้องสถาบัน ปัญหาภัยแล้ง ยาเสพติด ผู้มีอิทธิพล สร้างกำลังใจ อส.- กำนัน-ผญบ.

เมื่อวันที่ (24 ก.พ.) ที่โรงแรงแอมบาสเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยได้มีการจัดประชุมสัมมนาเชิงปฎิบัติการปลัดจังหวัดและนายอำเภอทั่วประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554  

โดยนายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง ได้กล่าวเปิดว่า ปลัดจังหวัดและนายอำเภอที่เป็นบุคคลากรหลักของกรมการปกครองในการบริหารราชการส่วนภูมิภาค ที่นำนโยบายภารกิจของรัฐบาล ไปปฏิบัติ แก้ไขปัญหาในพื้นที่ ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน การอำนวยความเป็นธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาวการณ์ปัจจุบันที่บริบทของสังคมได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเทศของเรากำลังมีปัญหาเกิดความแตกแยกในสังคม ด้วยการสื่อสารที่รอบด้านทำให้คนมีความแตกต่างทางความคิดแต่ละฝ่ายต่างแสดงออกมา  ขณะที่ปัญหาชายแดนมีการปะทะ  เป็นเหตุให้มีประชาชน และทหารบาดเจ็บล้มตาย ดังนั้นนายอำเภอ ต้องใกล้ชิดประชาชนให้มากที่สุด ถ้าเราไม่แก้ปัญหาทางมวลชนจะไม่ให้การสนับสนุนเรา การทำงานต้องเอาใจเขามาใส่ใจเราด้วย เพราะความคิดที่แตกต่างไม่ใช่ศัตรู เราต้องรับฟังปัญหาแล้วนำมาแก้ไข ปัญหาก็จะหมดไปขอให้ยึดมั่น ขยายผล และยึดทางสายกลางมันก็จะไม่เกิด การฆ่า การเผาเมือง ประเทศจะพัฒนายิ่งขึ้นไป

ขณะที่นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ได้กล่าวมอบนโยบายภายใต้หัวข้อ “ความท้าทายของฝ่ายปกครองกับการแก้ไขปัญหา และพัฒนาพื้นที่” ตอนหนึ่งว่า ตนมีเรื่องที่จะฝากให้ปลัดจังหวัด นายอำเภอ นำไปขับเคลื่อนให้เกิดผลเป็นรูปธรรม คือ 

1.นโยบายปกป้องสถาบันสำคัญของชาติ เพื่อเสริมสร้างความสมานฉันท์ ขอให้ถือเป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนที่ต้องสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ที่สร้างจิตสำนึกของความจงรักภักดี ความรัก และความสามัคคี ในหมู่ประชาชนไทย 

2.ในขณะนี้จะเห็นได้ว่า สาธารณภัยต่าง ๆ มีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น คาดเดาได้ยากขึ้น เนื่องมาจากปรากฏการณ์ภาวะโลกร้อน ต้องขอความร่วมมือให้มีการเตรียมความพร้อมในระดับที่เรียกว่า เกินคาดการณ์ พึงระลึกเสมอว่า เหตุภัยพิบัติทางธรรมชาติอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะนี้เป็นวงรอบของการเกิดภัยแล้ง ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะมีความรุนแรงขึ้นอีก ขอให้ปลัดจังหวัดและนายอำเภอ มีมาตรการในเชิงรุก วางแผนบริหารจัดการน้ำไว้อย่างดี นอกจากภัยพิบัติทางธรรมชาติแล้ว ยังมีภัยอันเนื่องมาจากความไม่สงบในพื้นที่ และการก่อวินาศกรรม ขอให้มีความพร้อมให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยความรวดเร็ว และทั่วถึง ซึ่งต้องขอชื่นชมปลัดจังหวัด นายอำเภอ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และในจังหวัดชายแดนที่มีการปะทะกัน ที่ทำหน้าที่ได้อย่างเข้มแข็ง 

3.เรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ขอกำชับให้ดำเนินมาตรการคลีนแอนด์ซีลอย่างเข้มข้นต่อไป โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงตามแนวชายแดน 

4.การส่งเสริมสนับสนุนบทบาทของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) โดยแสดงให้เห็นว่า กระทรวงมหาดไทยมีความห่วงใยและตระหนักดี ถึงความสำคัญของสถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมที่จะสนับสนุนและพัฒนาศักยภาพของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ รวมถึง อส. ที่ถือว่า เป็นกองกำลังกึ่งทหารของกระทรวงมหาดไทย ที่มีความสำคัญในการทำงานร่วมกับฝ่ายปกครอง ดังนั้นขอให้ดูแลส่งเสริมสมรรถภาพให้พร้อมจะปฏิบัติหน้าที่ได้ตลอดเวลา  

5.การจัดระเบียบสังคม และการปราบปรามผู้มีอิทธิพล เป็นนโยบายสำคัญ เป็นหน้าที่โดยตรงของฝ่ายปกครอง ขอให้เข้มงวดในการตรวจสอบการกระทำผิด การละเมิดกฎหมายในพื้นที่ หากเกิดเรื่องราวอื้อฉาว อย่างเช่น มีบ่อนการพนัน  สถานบริการที่ผิดกฎหมาย ถึงขนาดที่คนทั่วอำเภอรับทราบ  แต่นายอำเภอไม่ทราบ จะถือว่าเป็นเรื่องบกพร่องร้ายแรง ขอให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์