นายกฯยัน สถาบันต้องอยู่เหนือการเมือง


ส.ส.เพื่อไทย ป่วน ตำหนิรัฐใช้ภาพไม่เหมาะ ด้าน “นายกฯ”ยันต้องให้สถาบันอยู่เหนือการเมือง วอนส.ส.ช่วยกันปกป้องสถาบัน

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้มีการพิจารณารายงานแสดงผลการดำเนินการของครม.ตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปีที่หนึ่ง (วันที่ 30 ธันวาคม 2551 ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2552) โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระนายชัย แจ้งว่า การอภิปรายครั้งนี้จะมีการถ่ายทอดทางวิทยุและโทรทัศน์ ช่อง 11 ซึ่งจะใช้เวลาในการอภิปราย 15 ชั่วโมง แยกเป็น นายกรัฐมนตรีและครม. 3 ชั่วโมง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลมีเวลาในการอภิปราย 4 ชั่วโมง และส.ส.ฝ่ายค้านมีเวลาในการอภิปราย 8 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตามก่อนเข้าสู่การอภิปราย ร.ต.ท.เชาวรินทร์ ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ได้ตำหนิเรื่องการจัดพิมพ์หนังสือรายงานแสดงผลการดำเนินการของครม.ว่ามีการใช้ภาพไม่เหมาะสม เหตุใดไม่มีการใช้ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นอกจากนี้บางภาพในหนังสือยังมีการใช้ภาพที่สะท้อนแสง


ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดทำหนังสือฯ ชี้แจงว่า คณะกรรมการฯได้ระมัดระวังในเรื่องนี้เป็นอย่างมากและไม่คิดว่าจะหยิบยกเป็นประเด็นนี้ ส่วนภาพในห้องประชุม ครม.นั้น เป็นการสะท้อนแสงในภาพ ซึ่งตนแปลกใจว่าผู้อภิปรายหยิบยกมาเพราะอะไร หากจะพูดเรื่องความจงรักภักดี ควรดูที่พฤติกรรมที่จะสะท้อนว่าคนๆนั้นมีความจงรักภักดี


ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ชี้แจงว่า ขอความกรุณาประธานสภาฯเคร่งครัดในข้อบังคับการประชุม โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ตอนนี้เวลาจะพูดอะไรมักจะกล่าวอ้างจากคนอื่น แล้วอ้างเป็นการพูดคนนั้นคนนี้ซึ่งไม่ควร ไม่อย่างนั้นพูดอะไรก็จะไม่ยอมรับผิดชอบคำพูดอะไรของตัวเอง ส่วนกรณีของภาพที่นำมาใช้ สิ่งที่ไม่ควรนำมาเป็นข้อสรุปคือเรื่องความไม่จงรักภักดี ปัญหาใหญ่ที่ผ่านมาในหลายปีคือเราไม่เทิดทูนสถาบันให้อยู่เหนือการเมือง ซึ่งต้องยอมรับมีบางกลุ่มที่ใช้คำพูดละเมิดสถาบัน และกลุ่มนี้ใช้สถาบันแอบอิงการเคลื่อนไหวทางการเมือง อีกด้านหนึ่งมีบางฝ่ายนำสถาบันมาสร้างความขัดแย้งและทำลายล้างทางการเมือง

ซึ่งตนไม่ต้องการให้มีการละเมิดสถาบันและนำสถาบันมาเกี่ยวกับการเมือง ซึ่งรัฐบาลได้มีการตั้งคณะกรรมการฯไม่ให้มีการเอาสถาบันมากล่าวหากันไปมา เรียนยืนยันว่าตนและรัฐบาลชุดนี้พึงเอาแนวปฏิบัติที่ควรจะทำภายใต้ระบบรัฐสภา และในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และต้องให้สถาบันอยู่เหนือการเมือง ส่วนความไม่จงรักภักดีไม่เคยมีและขอให้ส.ส.ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ อย่านำมาเป็นความขัดแย้งทางการเมือง


ด้านนายชัย กล่าวว่า จะขอดำเนินการตามข้อบังคับการประชุมอย่างเคร่งครัด จากนั้นได้เข้าสู่การอภิปรายรายงานแสดงผลการดำเนินการของครม.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์