มาร์คงงคนเชื่อข้อมูลเขมร

วันนี้ (24 ก.พ.) ที่อาคารรัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการวิทยุรัฐสภา ช่วง "สภาสนทนา"  ตอนหนึ่งถึงการแก้ไขปัญหาพื้นที่พิพาทไทย-กัมพูชา ว่า 


ขณะนี้กำลังทหารไทยยังคงตรึงอยู่ในพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา โดยจะไม่มีการถอนทหารออกจากพื้นที่หรือไปลงนามในสัญญาหยุดยิงอย่างที่มีบางคนกล่าวหา สิ่งเดียวที่เรายืนยันคือปัญหานี้เป็นเรื่องที่ทั้ง 2 ฝ่ายต้องมาพูดคุยกัน ส่วนที่ทางผู้สังเกตการณ์จากประเทศอินโดนีเซียจะเดินทางเข้าในพื้นที่นั้นเราก็ไม่มีปัญหาและเราบริสุทธิ์ใจ ไม่มีได้หมายความเราเสียอธิปไตยอะไร เพราะเป็นผู้สังเกตการณ์ที่ไม่มีอาวุธและถือว่าเป็นเรื่องดีจะได้รู้ว่าใครเป็นฝ่ายยิงก่อน

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ขณะนี้มีคนบางกลุ่มคนพยายามระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในแถลงการณ์ของอาเซียนที่มีมติออกมาจะทำให้ประเทศไทยเสียดินแดนอย่างถาวร ว่า ตนเองก็ยังงง ซึ่งคนกลุ่มนี้ก็พยายามพูดเรื่องเสียดินแดนมาแล้วหลายรอบ ความจริงแถลงการณ์ของอาเซียนมีความชัดเจนอยู่แล้วและไม่ได้พูดถึงดินแดนไทย จึงมีความชัดเจนว่าควรใช้แนวทางทวิภาคีเท่านั้น ก็ต้องไปอ่านในตัวแถลงการณ์ ถ้อยคำที่ปรากฎมีความชัดเจนมีการพูดถึงกลไกของทวิภาคี   

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ในส่วนของกัมพูชาก็มีการเขย่าสถานการณ์ภายในประเทศว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะไม่ใช่ทวิภาคีอีกต่อไป นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ต้องไปดูในคำแถลงการณ์ของอาเซียนคำว่า Bilateral มันแปลว่าอะไร

เมื่อถามว่า เมื่อท่าทีของกัมพูชาเป็นเช่นนี้ขณะที่กลุ่มการเมืองในประเทศก็ยิบเอามาเขย่ารัฐบาลอีกครั้ง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ก็ไม่ทราบว่าทำไมจะต้องเอาสิ่งที่กัมพูชาพูดเพื่อหวังผลที่จะมาใช้ในเชิงจิตวิทยาทางสังคมโลก แทนที่จะมาใช้แนวทางของคนไทย ทำไมถึงจะไปเชื่อข้อมูลของกัมพูชา ทำไมถึงไปคล้อยตามคำโฆษณาหรือคำประกาศของทางกัมพูชา อย่าไปทำอย่างนั้นเลยมาอยู่กับฝั่งไทยดีกว่า"


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์