จีนแนะไทยเขมรแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์


คมชัดลึก :จีนยินดีที่จะมีบทบาทในเชิงสร้างสรรค์เพื่อแก้ปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา “มาร์ค” ลั่นไม่มีถอนทหารจากพื้นที่ แม้อาเซียนส่งผู้แทนฝังตัวชายแดนสังเกตการณ์ เตรียมแจงยูเนสโกหาช่องปลดชนวนขัดแย้ง

นายหม่า เจาสวี้กล่าวว่า จีนสังเกตุว่า เมื่อเร็วๆ นี้ อินโดนีเซีย ประเทศประธานหมุนเวียนของอาเซียนได้จัดการประชุมรัฐมนตรนีต่างประเทศอาเซียนเพื่อหารือปัญหานี้ จีนขอชื่นชมและสนับสนุนอินโดนีเซียที่พยายามไกล่เกลี่ยเพื่อแก้ปัญหาการปะทะในชายแดนไทย-กัมพูชาภายใต้กรอบอาเซียน และยินดีที่จะร่วมมือกับประชาคมโลก ซึ่งรวมทั้งอาเซียน สร้างบทบาทในเชิงสร้างสรรค์ต่อไป เขายังกล่าวว่า ทั้งกัมพูชาและไทยเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ดีของจีน จีนเสนอให้สองฝ่ายยับยั้งชั่งใจ หลีกเลี่ยงไม่ให้สถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น และแก้ข้อขัดแย้งด้วยการปรึกษาหารือกัน


มาร์คลั่นไม่ถอนทหารออกพท.ชายแดน


เมื่อเวลา 16.15 น.วันที่ 23 ก.พ. ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ภายหลังนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้ารายงานว่า การเตรียมการ ณ ขณะนี้เพื่อนำไปสู่การเจรจาในกรอบของเจบีซี ทางกระทรวงกลาโหมจะไปเตรียมการในส่วนของกรอบอื่นที่ทางกองทัพมีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นจีบีซี อาร์บีซี ส่วนตนจะเตรียมรับผู้แทนพิเศษยูเนสโกเพื่อทำความเข้าใจเพิ่มเติม คิดว่าทุกอย่างจะกลับมาสู่ภาวะปกติ


 เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การสังเกตการณ์ของผู้แทนจากประเทศอินโดนิเซียจะใช้เวลานานเท่าใด นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กำลังประสานงานในรายละเอียด ในเรื่องของการเข้ามาซึ่งเห็นว่าได้มีการประสานในระดับล่างแล้ว


 เมื่อถามว่ากระบวนการถอนกำลังทหารจะเริ่มได้เมื่อใด นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีเรื่องถอนทหาร เพราะว่าทั้งหมดเป็นเรื่องของการที่ทั้ง 2 ฝ่าย แสดงเจตนาที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการปะทะกัน ผู้สังเกตการณ์ก็เข้ามาดูเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะไม่มีการปะทะกัน แต่ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องถอนกำลังแต่อย่างใด เป็นเรื่องทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งไทยและกัมพูชาต้องคุยกันในภาพใหญ่ของเรื่องปัญหาเขตแดน ซึ่งว่ากันไปตามกระบวนการกรอบเจบีซี ทั้งนี้ในเรื่องของการวางกำลังว่าจะเป็นเรื่องของพื้นที่ที่ปฏิบัติกันมา ไม่ใช่เฉพาะจุดนี้ แต่เป็นไปตลอดแนวชายแดนที่ระบุว่าจะไม่มีการเสริมกำลังอีก หรือหากมีการเปลี่ยนแปลงก็จะพูดคุยกันในระดับใดระดับหนึ่ง


 เมื่อถามว่า การสังเกตการณ์ของผู้แทนจากอินโดนีเซียได้กำหนดกรอบระยะเวลาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กำลังคุยกันอยู่ ทางอินโดนิเซีย ไทยและกัมพูชา จะคุยกันในระดับผู้ปฏิบัติ ส่วนระยะเวลานานแค่ไหนจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์หลัก


 เมื่อถามว่า การสังเกตการณ์ในครั้งนี้จะเหมือนกับลักษณะที่กองกำลังไทยไปอยู่ในอาเจะ หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงไม่ใช่หรอกครับ เพราะนี่เป็นเรื่องของการสังเกตการณ์ เพื่อที่จะให้เกิดความมั่นใจว่าไม่มีการปะทะกัน สำหรับประโยชน์ทางอินโดนีเซียจะเข้ามาสังเกตการณ์ ตนคิดว่า ใครที่ยิงก่อนควรจะระมัดระวัง เพราะว่าเมื่อมีผู้สังเกตการณ์ทั้ง 2 ฝ่าย ก็จะสามารถตรวจสอบกันได้ เวลาเกิดการปะทะกันนั้นฝ่ายไหนเป็นฝ่ายยิงก่อน


 เมื่อถามว่า ถ้าเกิดการยิงก่อนสิทธิในการที่จะปกป้องของไทยยังคงอยู่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยน้ำเสียงหนักแน่นว่า แน่นอนครับ ยืนยันว่าจะไม่มีการไปตกลงอะไรที่เราไม่สามารถไปปกป้องดินแดนอธิปไตยของเราได้ เพราะฉะนั้นถ้ามีการละเมิดในเรื่องของการปะทะเราก็มีสิทธิ์ที่จะตอบโต้เต็มที่


 เมื่อถามถึงกรณีที่ชาวบ้านภูมิซรอลจะฟ้องศาลโลกถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นเรื่อง ยังไม่ทราบเลย ต้องขอไปดูก่อนว่าจะเป็นเรื่องไหนอย่างไร แต่ได้ติดตามความคืบหน้าเรื่องของการดูแล เช่น เรื่องการสร้างบ้านก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี


 เมื่อถามต่อว่าในกรณีที่ผู้แทนของยูเนสโกจะเดินทางมาไทย ได้เตรียมแนวทางที่จะชี้แจงและมีข้อเสนออย่างไรบ้าง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องการให้เขาเห็นภาพปัญหา ซึ่งตนได้ดูจากการพิจารณา ของหลายองค์กรในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นกรณีของสหประชาชาติ กรณีของอาเซียน หรือแม้กระทั่งสภาสหภาพยุโรป ก็สามารถเห็นได้ชัดเจนว่า เขามีความเข้าใจอย่างชัดเจนว่าพื้นที่บริเวณรอบปราสาท เป็นพื้นที่ที่ไม่มีความชัดเจนในเรื่องของเขตแดน เพราะฉะนั้นตรงนี้ต้องเป็นโจทย์สำคัญสำหรับยูเนสโกว่าถ้ายังพยายามที่จะทำอะไรกับพื้นที่ตรงนี้ภายใต้ความไม่แน่นอนปัญหาก็จะตามมา ซึ่งจะต้องกลับไปคิดที่จะปลดล็อคไม่ให้เกิดปัญหานี้อย่างไร จะต้องเดินหน้าอย่างไร ถึงจะได้ไม่เป็นชนวนของความขัดแย้ง ขณะเดียวกันเขาก็ควรจะมีความมั่นใจตัวปราสาทว่าจะไม่ถูกดำเนินการอะไรที่เสื่อมสภาพ


 เมื่อถามว่าสำหรับการเตรียมแนวทางเสนอปลดชนวนความขัดแย้งนั้นจะมีทางเลือกอะไรบ้าง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะพูดถึงทางเลือกต่างๆ



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์