นปช.รุกจี้ปล่อยเสื้อแดงอีก 100 คน

“จตุพร”เผยรอสัญญาณพา “กี้-แรมโบ้-พายัพ”มอบตัวสู้คดี  ลั่น 8 แกนนำขึ้นเวทีปราศรัยได้ ศาลไมได้ห้าม

เมื่อวันที่ (23 ก.พ.) ที่ศูนย์การค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว แกนนำคนเสื้อแดง ประกอบด้วย นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช. นายจตุพร พรหมพันธุ์ รองประธาน นปช. นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษก นปช. นายสมหวัง อัสราสี กรรมการ นปช.และนพ.เหวง โตจิราการ ได้นัดประชุมหารือกำหนดท่าทีเคลื่อนไหว ภายหลังแกนนำคนเสื้อแดงได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว โดยมีคนเสื้อแดงจำนวนมากเดินทางมาให้กำลังใจ จนเต็มพื้นที่หน้าสำนักงานศูนย์เยียวยาฯ ซึ่งใช้เป็นสถานที่ประชุม

นายวรวุฒิ แถลงภายหลังการประชุมว่า ถึงแม้แกนนำคนเสื้อแดงจะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว

แต่การชุมนุมในวันที่ 12 มี.ค.ยังคงจัดเหมือนเดิมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เนื่องจากเป็นวันครบรอบ 1 ปี ของการเคลื่อนพลแดงทั้งแผ่นดิน โดยจะมีแกนนำทั้ง 8 คน ไปร่วมรำลึกและทำพิธีบวงสรวงด้วย นอกจากนี้ในวันที่ 27 ก.พ.นี้ 8 แกนนำคนเสื้อแดงก็จะเดินทางไปทำบุญเลี้ยงพระที่วัดปทุมวนาราม เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ดวงวิญญาณคนเสื้อแดงที่เสียชีวิต 

นางธิดา กล่าวว่า ภารกิจต่อไปของ นปช.คือการรณรงค์เรียกร้องให้มีการปล่อยคนเสื้อแดงอีก 100 กว่าคนที่ถูกคุมขังในเรือนจำทั่วประเทศ
 
รวมทั้งจะมีการเคลื่อนไหวต่อต้านการทำรัฐประหารที่ยังมีเชื้ออยู่ โดยจะรณรงค์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งในต่างประเทศได้มีการจัดตั้งกรรมการ นปช.ในภาคพื้นยุโรปไว้แล้ว ซึ่งคนเหล่านี้จะเป็นกระบอกเสียงให้กับคนเสื้อแดงต่อสู้กับอำมาตย์ นอกจากนี้จะเปิดพื้นที่เชิงยุทธศาสตร์เป็นสงครามข่าวสารในอินเตอร์เน็ต เพื่อป้องกันไม่ให้เสื้อแดงถูกใส่ร้ายป้ายสีจากฝ่ายตรงข้าม

  


ด้านนายจตุพร กล่าวว่า ช่วง 2 วันที่ผ่านมา รัฐบาลได้ปล่อยข่าวทำลายคนเสื้อแดงในอินเตอร์เน็ต ด้วยการเปิดประเด็นว่าตนไปเจรจาให้มีการปล่อยตัว 8 แกนนำ
 
แลกกับการชี้เป้าให้จับนายสุรชัย แซ่ด่าน ยืนยันว่า ไม่ใช่สันดานตนที่จะทำอย่างนั้น และตนก็ไม่มีอำนาจไปเจรจาอะไรได้ ขอตั้งข้อสังเกตว่าคดีของนายสุรชัยนั้นถูกออกหมายจับหลายวัน แต่เหตุใดจึงจงใจมาจับในวันปล่อย 8 แกนนำ นอกจากนี้ยังปล่อยข่าวว่าแกนนำคนเสื้อแดง เมื่อได้รับการปล่อยตัว แทนที่จะไปคาราวะดวงวิญญาณคนเสื้อแดง แต่กลับไปคาราวะ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสตร์ รองนายกฯ รวมทั้งกล่าวหาว่า ตนไปต่อว่านักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวเป็นขอทาน ทั้งที่ตนพูดว่า เราจะไปขอทานเศษความยุติธรรม จากข่าวที่ปล่อยออกมาทำให้วันนี้ในโลกไซเบอร์มีคนไปตั้งกระทู้ด่าตนเป็นหมื่นราย
 

   “การเดินทางไปพบ เสธ.หนั่น หลังประกันตัว เป็นเพราะพี่น้องคนเสื้อแดงได้รับปากกันไว้แล้ว ว่าหากได้รับการประกันตัวจะไปขอบคุณ ซึ่งไม่มีเรื่องนัยยะทางการเมืองแต่อย่างใด”นายจตุพร กล่าว

   
นายจตุพร ยังกล่าวถึงการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงว่า ก่อนวันที่ 12 มี.ค.จะมีการดาวกระจายไปในจังหวัดที่มีเรือนจำที่ขังคนเสื้อแดง
 
และเป็นพื้นที่ตั้งของศาล เช่น อุดรธานี มหาสารคาม เพื่อไปขอทานเศษความยุติธรรม โดยคนเหล่านี้ถูกใส่ร้ายว่าเป็นผู้ที่เผาสถานที่ราชการ ทั้งที่จริงเป็นปฏิบัติการทางทหาร เห็นได้ชัดว่าที่ จ .อุดรธานีได้จับข้าราชการระดับ 10 ไปคุมขัง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สอดคล้องกับข้อมูลที่กล่าวหาคนเสื้อแดงเผาเซ็นทรัลเวิด์ล อย่างไรก็ตามตนจะเปิดหลักฐานทั้งหมดในวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ

     
นายจตุพร กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ได้มีการติดต่อพูดคุยกับแกนนำคนเสื้อแดง อีก 10 กว่าคนที่หลบหนี
 
เช่น นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ นายพายัพ ปั้นเกตุ นายวิสา คัญทัพ นายชินวัฒน์ หาบุญพาด นายอดิศร เพียงเกตเพื่อให้เข้ามอบตัว โดยจะรอดูสัญญาณว่าถ้าคนเสื้อแดงอีก 100 กว่าคนได้รับประกันตัว แกนนำที่หลบหนีจะเข้าสู้คดีทันที และคาดหวังว่าจะได้รับการประกันตัวเช่นกัน ซึ่งภารกิจเหล่านี้จะทำให้เสร็จก่อนวันที่ 26 มี.ค.ซึ่งเป็นวันที่คนเสื้อแดงจัดคอนเสิร์ตรับขวัญ ที่โบนันซ่า เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา
 

   “ผมยืนยันว่าปัญหาไม่ได้จบอยู่ที่ 8 แกนนำได้รับประกันตัว แต่ยังเหลือคนเสื้อแดงอีก 100 กว่าคน และมีแกนนำที่ยังหลบหนี ภารกิจของเราคือ นำคนเหล่านี้กลับมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตา โดยจะให้ 8 แกนนำ มาร่วมสู้ เพราะศาลไม่ได้ห้ามชุมนุมทางการเมือง หรือแสดงความเห็นทางการเมือง คนเหล่านี้มีสิทธิ์ขึ้นเวทีทุกคน”นายจตุพร กล่าว และว่า การปล่อยตัวชั่วคราวให้แกนนำยังไม่ใช่สัญญาณปรองดอง แต่ถ้ามีการเลือกตั้งแล้วลงสัตยาบันทุกอย่างจะจบ แต่มีเงื่อนไขว่าคนแพ้ต้องยอมรับกติกา โดยผู้คุมกติกาก็ต้องไม่ลำเอียงด้วย
 

นายจุตุพร ยังกล่าวถึงกรณีที่ระบุว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกฯมีสัญชาติอังกฤษว่า จนถึงวันนี้นายอภิสิทธิ์ ยังไม่ตอบว่า ใบสูติบัตรที่ตนนำมาแสดงจริงหรือเท็จ

และนายอภิสิทธิ์ ก็ยังไม่แสดงใบสละสัญชาติ ถ้าไม่ได้ถือสัญชาติอังกฤษ เมื่อไม่แสดงใยสละสัญชาติก็ถือว่ายังเป็นคน 2 สัญชาติอยู่ และจะเป็นกลไกให้นำไปสู่การฟ้องนายอภิสิทธิ์ ต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ  ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก7แกนนำนปช.ได้ออกจากเรือนจำแล้ว ทั้งหมดได้พากันไปขอบคุณ พล.ต.สนั่น ที่ช่วยเป็นพยานศาลในบ้านสนามบินน้ำ โดยเจ้าของบ้านให้คำแนะนำว่า ควรก้าวข้ามความอาฆาตพยาบาท และสิ่งที่ตนเองทำนั้นเป็นหน้าที่ ไม่ถือเอาเป็นบุญคุณ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์