เทือกย้ำน้ำมันปาล์ม47บ.ขายเกินจับ


คมชัดลึก :“สุเทพ ” ย้ำวันนี้ “ปชช.” ซื้อ “น้ำมันปาล์ม” ราคา 47 บ. ลั่น ใครขายเกินจับดำเนินคดี ย้ำ “น้ำมันฝาชมพู” ออกขายใน 3 วัน ชี้ “เชือดทั้งลิงทั้งไก่” หรือไม่ ดูผลการสอบสวน“ดีเอสไอ”


ผู้สื่อข่าวถามว่า หากวันนี้ประชาชนไปซื้อน้ำมันไม่ได้ในราคา 47 บาทจะดำเนินการอย่างไร สามารถเอาผิดกับผู้ขายได้หรือไม่   รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ ใครที่ขายเกินผมก็จับ ไม่มีประนีประนอม ใครขายเกินจับ ใครทำผิดแนวทางจับได้เลย เมื่อวานก็มีการซักซ้อมกับดีเอสไอในที่ประชุมคณะกรรมการฯแล้ว   และเชื่อว่าการแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้จะทำให้ การแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันหมดไป ประชาชนมั่นใจได้ว่ามีน้ำมันบริโภคแน่นอน ส่วนน้ำมันใหม่จะเริ่มออกได้ภายใน 3 วันนี้ โดยจะเป็นฝาสีชมพู แต่น้ำมันฝาสีฟ้าก็ยังมีจำหน่ายอยู่   ประชาชนไม่ต้องแตกตื่นหรือตกใจว่าน้ำมันจะขาด ตนจะติดตามดูแลให้” นายสุเทพ กล่าว


 ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการเชือดไก่ให้ลิงดูโดยเฉพาะการจับกุมรายใหญ่ที่กักตันน้ำมันหรือไม่   ประธานคกก.ปาล์มน้ำมันฯ   กล่าวว่า จะเชือดทั้งลิงทั้งไก่หรือไม่ก็ต้องดูผลการสอบสวนของดีเอสไอ
 
 ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางดีเอสไอตั้งข้อสังเกตกรณีที่นำเข้า 3 หมื่นตัน ซึ่งทางผู้ผลิดบอกว่าจะสามารถผลิตได้ประมาณ 22 ล้านลิตร ซึ่งความจริงอาจจะมากหรือน้อยกว่านี้ นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าตั้งข้อสงสัยไปสะเปะสะปะ เอาตามพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง ถ้าดีเอสไอไปพบว่าใครมีความผิดอย่างไรก็ต้องดำเนินคดี จะไปสัณนิฐานอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้ ต้องไปทำตามกฎหมาย

                
ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมามีบางโรงงานที่ได้รับโควตาร์จากรัฐบาลไปผลิตน้ำมัน  แต่กลับไม่มีการผลิตออกมาตามจำนวนที่รัฐบาลให้ไป   ประธานคกก.ปาล์มน้ำมันฯ กล่าวว่า ได้มอบให้ทางดีเอสไอไปสอบสวนแล้ว ตนไม่จำเป็นต้องคุยอะไรอีก ตนจะไม่คุยกับใครในเรื่องเหล่านี้ ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีอย่างเดียว ถ้าผิดกฎหมายก็ต้องถูกดำเนินคดี

                
ผู้สื่อข่าวถามถึง กระแสข่าวที่มีการประมูลจากต่างประเทศและมาร่วมฮั้วกัน   รองนายกรัฐมนตรี   กล่าวว่า ก็ติดตามทุกเรื่อง แต่มติของคณะกรรมการเมื่อวานนี้ตนคิดว่า โอกาสที่คนจะมาแสวงหาผลประโยชน์ทำได้ยากมาก

               
ผู้สื่อข่าวถามว่า งบประมาณที่รัฐบาลชดเชย 200 ล้านบาท จะใช้เวลานานเท่าไร และหากเกินกว่านี้รัฐบาลจะต้องเพิ่มเงินชดเชยไปอีกหรือไม่   นายสุเทพ กล่าวว่า   อาจจะไม่ต้องเพิ่ม เพราะมาตรการที่คณะกรรมการมีมติออกไปจะทำให้ในเวลา 45 วันนี้ มีน้ำมันปาล์มเพียงพอ และต้นเดือนมีนาคมผลผลิตปาล์มภายในประเทศก็จะเริ่มออกมามากขึ้น ส่วนที่รัฐบาลประกันราคาปาล์มสดให้กับเกษตรกรในราคา 7 บาทนั้น เชื่อว่าเกษตรกรพอใจ เพราะตนก็เป็นชาวสวนปาล์มเหมือนกันจึงเข้าใจดีว่า ต้นทุนชาวสวนปาล์มเป็นอย่างไร ความจริงถ้ากิโลกรัมละ 5 บาทก็ถือว่ามีกำไรแล้ว ดังนั้นราคา 7 บาทในขณะนี้ถือว่าดีแล้ว หากเปรียบเทียบกับยางพาราก็พอดีกัน ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เกษตรกรพอใจแล้ว




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์