“ครม.มาร์ค” กู้อีก 6 พันล้านเอาใจรากหญ้า


“ครม.มาร์ค” กู้อีก 6 พันล้านเอาใจรากหญ้า โปะขยายเวลา “รถเมล์-รถไฟ-ค่าไฟ” ฟรีอีก 4 เดือน พร้อมสั่ง “ขุนคลัง” คลอดมาตรการฟรีถาวร


วันนี้(22ก.พ.)นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม. ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ต่ออายุมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ทั้งมาตรการลดค่าใช้จ่ายเดินทางรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์ฟรี) การลดค่าใช้จ่ายการโดยสารรถไฟชั้น 3 (รถไฟฟรี) และการลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าครัวเรือน (ไฟฟ้าฟรี 90 หน่วย) จากที่จะสิ้นสุดในวันที่ 28 ก.พ. ออกไปเป็นวันที่ 30 มิ.ย. นี้

ขณะเดียวกันนายก ฯ ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังหาแนวทางที่จะดำเนินการให้มาตรการรถเมล์และรถไฟฟรี เป็นมาตรการถาวรเช่นเดียวกับมาตรการใช้ไฟฟ้าฟรี 90 หน่วยด้วย รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า กระทรวงการคลังได้จัดทำเอกสารเสนอต่ออายุมาตรการดังกล่าวออกไปอีก 2 เดือน คือ ให้สิ้นสุดเดือน เม.ย. พร้อมทั้งประเมินวงเงินค่าใช้จ่ายในการต่ออายุ 3 มาตรการเป็นเวลา 2 เดือน จะต้องใช้งบประมาณ 2,967.81 ล้านบาท โดยเสนอให้การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กู้เงินมาชดเชยการดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว

เนื่องจากไม่ได้ตั้งงบประมาณสำรองไว้และให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณปี 2555 ชดเชยให้เป็นลำดับแรกต่อไป จากการดำเนินมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนในระยะที่ 1-5 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2552 -31 ธ.ค. 2553 และรวมถึงครั้งล่าสุดคือในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. นี้ ทั้ง กฟน. กฟภ. ขสมก. และรฟท. จะมีค่าใช้จ่ายรวมทั้งสิ้น 38,648.33 ล้านบาท มีผู้ได้รับประโยชน์จากการใช้ไฟฟ้าฟรี 8.12 ล้านครัวเรือนต่อเดือน มีผู้ได้รับประโยชน์จากการขึ้นรถเมล์ฟรี 30.24 ล้านตั๋วต่อเดือน และมีประชาชนได้รับประโยชน์จากการขึ้นรถไฟชั้น 3 ฟรี 2.81 ล้านคนต่อเดือน.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์