ไทยพร้อมถกเขมรยันไม่มีการลงนาม


คมชัดลึก :กต.ระบุพรุ่งนี้ไทยพร้อมถกข้อพิพาทไทย-กัมพูชา ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอย่างไม่เป็นทางการ ที่อินโดนีเซีย ยังไม่มีการลงนามอะไร คาดหวังอาเซียนช่วยโน้มน้าวกัมพูชากลับสู่โต๊ะเจรจาทวิภาคี


โดยฝ่ายไทยมีการประชุมเตรียมความพร้อมเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และจะใช้โอกาสดังกล่าวในการนำเสนอถึงความเป็นไปของเหตุการณ์ว่าเป็นอย่างไร พร้อมแจ้งความคืบหน้าถึงกลไกการหารือทวิภาคี ทั้งในกรอบคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือเจบีซี คณะกรรมการชายแดนทั่วไป หรือ จีบีซี และคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค หรืออาร์บีซี ซึ่งที่ผ่านมามีความคืบหน้าไปมาก ซึ่งในส่วนร่างบันทึกช่วยจำ 3 ฉบับ อยู่ในระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนนี้ ถือเป็นกลไกในการดำเนินการต่างๆ และหวังว่าฝ่ายกัมพูชาจะกลับสู่การเจรจากับฝ่ายไทย ซึ่งไทยเองมีความพร้อมในการเจรจา นอกจากนี้ยังหวังว่าการประชุมครั้งนี้ อาเซียนจะช่วยโน้มน้าวให้ฝ่ายกัมพูชากลับสู่โต๊ะเจรจา ส่วนข้อเสนอที่ฝ่ายไทยเตรียมไว้ในการประชุมดังกล่าว


โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า คงเป็นการแสดงท่าทีและจุดยืนของฝ่ายไทย รวมทั้งแสดงถึงความพร้อมและความจริงใจที่ต้องการให้ขบวนการในการเจรจาต่างๆคืบหน้าต่อไป ส่วนผลการประชุมจะออกมาในรูปแบบใดนั้น คงต้องมีการหารือในที่ประชุมก่อน แต่อาจจะออกมาในรูปแบบแถลงการณ์ของประธานอาเซียน ซึ่งอยากให้ขานรับกับกระบวนการที่มีอยู่ในการเดินหน้าสนับสนุนการเจรจาของทั้ง 2 ฝ่าย อย่างไรก็ตามยังไม่มีกำหนดการที่ชัดเจนว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยจะมีการหารือนอกรอบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาหรือไม่ ทั้งนี้คงได้พบกันในที่ประชุมอยู่แล้ว


โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวอีกว่า การประชุมดังกล่าวอาจจะมีการหารือถึงข้อเสนอที่ฝ่ายไทยจะให้รัฐบาลอินโดนีเซียส่งผู้สังเกตการณ์มายังประเทศไทย ซึ่งไทยก็มีความพร้อม ทั้งนี้การประชุมดังกล่าวมีประเทศสมาชิกอาเซียนจาก 10 ประเทศเข้าร่วม ซึ่งเป็นระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ 5 ประเทศและเป็นระดับผู้แทน ซึ่งการประชุมจะเริ่มในช่วงบ่าย โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะมีการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กลับไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ภายหลังการประชุมหรือไม่นั้น ยังไม่ได้กำหนดเวลาที่ชัดเจน

  
นายธานี กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามการประชุมวันที่ 22 ก.พ.นี้ จะไม่มีการลงนามสัญญาใด ๆ ตามที่กัมพูชาเสนอมาเนื่องจากการเจราระหว่าง พลเอกดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ เสนาธิการทหารบก กับพล.ท.ฮุน มาเน็ต เป็นเพียงการหารือแนวทางยุติการปะทะ บริเวณชายแดนไม่ใช่การทำสัญญาหยุดยิง



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์