ชวน แนะไม่ควรมองข้ามปัญหาซื้อเสียงช่วงลต.


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการเสนอให้ใช้แนวคิดยึดคะแนน ส.ส.ระบบสัดส่วนเป็นตัวชี้นำในการจัดตั้งรัฐบาล ว่า

 ควรให้ความสำคัญทั้งระบบสัดส่วนและระบบเขตเท่าๆกัน ไม่มีอะไรมากหรือน้อยกว่ากัน ทั้งนี้โดยส่วนตัวคิดว่าต้องให้ความสำคัญระบบเขตมากกว่า เพราะคนที่จะผ่านระบบเขตเลือกตั้งมานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ไม่ได้แยกว่าใครสำคัญกว่าใคร เพียงแต่ภายหลังมองเห็นว่าระบบสัดส่วน หรือระบบบัญชีรายชื่อมีความสำคัญในบางประเภท แต่หัวใจของเขตเลือกตั้งที่เกิดขึ้นจริงคือการซื้อเสียงซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ ที่ไม่ควรมองข้าม


“ ส่วนข้อเสนอของนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เรื่องส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น ก็ถือว่ามีความสำคัญ ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าระบบเขตเลือกตั้ง เพราะบางคนได้มาเพราะศักยภาพ แต่บางคนได้มาเพราะเป็นสมาชิกพรรค ไม่ได้มาจากความสามารถตัวเองทั้งหมด เพราะนั้นจะแยกไม่ได้” นายชวน กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า การรณรงค์ช่วงนี้เพียงพอหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนเคยเสนอกกต.ว่าควรจะมีการรณรงค์เยาวชนและคนไทย โดยเริ่มจากเด็กเพราะจะมีผลไปสู่ผู้ปกครอง ซึ่งก็อยู่ที่ค่านิยมด้วย ซึ่งต้องทำเป็นเรื่องจริงจัง ถึงจะไม่มีอยู่ในหลักสูตร เพราะจะส่งเสริมค่านิยมในทางที่ดีและถูกต้อง


เมื่อถามว่าจะเป็นการผลักดันให้คนเลือกลงสมัครส.ส.ในเขตสัดส่วนมากกว่าเขตหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ระบบสัดส่วนนั้น ส่วนใหญ่จะเลื่อนระดับผู้อาวุโสขึ้นมา เหมือนคนที่อยากเป็นนักการเมืองแต่ไม่อยากเหนื่อยหรือเดินเลือกตั้ง แต่ความเห็นตนที่เคยเสนอไปนั้น คืออย่าไปแยกความสำคัญว่าใครสำคัญกว่า เมื่อถามถึงการเตรียมตัวยุบสภาของรัฐบาล นายชวน กล่าวสั้นๆ ว่า “ผมไม่รู้”


เมื่อถามถึงความพร้อมลงเลือกตั้งหรือไม่ นายชวน กล่าวสั้นๆ ว่า “ผมไม่รู้” แล้วเดินเลี่ยงขึ้นห้องทำงานไปทันที



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์