พธม. ชี้เจรจาหยุดยิงเขมร ขัดรธน.190 ทำเสียดินแดนโดยไม่ผ่านสภา


ผิดด้วยเพราะให้สัมภาษณ์เห็นชอบ 22 ก.พ.แกนนำตบเท้ารายงานตัวศอ.รส. รับข้อหาฝ่าพรบ.มั่นคง จำลอง ลั่น ต่ออีก 15 วันก็ไม่กลัว


นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงเรียกร้องให้พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุบรรณ เสนาธิการทหารบก เปิดเผยการเจรจาที่ไปตกลงหยุดยิงกับทหารกัมพูชาโดยไม่กล่าวถึงกรณีที่ทหารกัมพูชารุกรานแผ่นดินไทย เพราะทำให้ประเทศไทยเสียดินแดนอย่างถาวร โดยเราจะไม่สิทธิทวงดินแดนคืนได้เลย ถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 190 เพราะเป็นการลงนามในข้อตกลงที่ส่งผลกระทบต่อเขตแดน โดยไม่ผ่านรัฐสภา เชื่อว่าการตกลงกับกัมพูชาครั้งนี้ได้รับความเห็นชอบจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพราะนายอภิสิทธิ์ ได้ให้สัมภาษณ์หลังได้รับรายงานว่าในเชิงเห็นชอบว่าเป็นแนวทางที่ถูกต้อง


“ ขอให้จับตาการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ในวันพรุ่งนี้( 22 ก.พ.)หากมีการลงนามในข้อตกลง 8 ข้อจะทำให้ไทยเสียดินแดนอย่างถาวร และหากอาเซียนส่งทหารเข้ามาสังเกตการณ์บริเวณรอบปราสาทพระวิหาร เพื่อดูว่าไทยกับกัมพูชาฝ่ายไหนจะยิงก่อนกันทำให้เราเสียเปรียบ เพราะฝ่ายไทยจะผลักดันทหารกัมพูชาให้ออกจากแผ่นดินไทยไม่ได้เลย”นายปานเทพ กล่าว


และว่าในวันพรุ่งนี้แกนนำการชุมนุม 10 คนจะเดินทางไปรายงานตัวกับศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)เวลา 09.30 น.หลังจากได้รับหมายเรียกจากศอ.รส.ว่ามีพฤติกรรมฝ่าฝืนพ.ร.บ.ความมั่นคง พร้อมทั้งจะยื่นหนังสือถึงพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. เพื่อคัดค้านการออกหมายเรียกและประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคง ในครั้งนี้ว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการจะต่ออายุพ.ร.บ.ออกไปอีก 15 วันถือเป็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายเผด็จการเพราะการชุมนุมเป็นไปอย่างเรียบร้อยปราศจากอาวุธตามรัฐธรรมนูญ


นอกจากนี้นายปานเทพ ยังเรียกร้องให้สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย จัดเวทีให้ทั้งฝ่ายรัฐบาลและพันธมิตรฯได้ให้ข้อมูลกับประชาชนโดยยืนยันว่าต้องเป็นเวทีที่ให้สองฝ่ายฝ่ายละ 3 ชั่วโมง โดยอาจจะเริ่มในวันเสาร์ที่จะถึงนี้เวลา 19.00-22.00 น. เพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศเข้าใจประเด็น ทั้งนี้การออกทีวีครั้งนี้จะไม่เกี่ยวพันกับข้อเรียกร้องทั้งสามข้อของพันธมิตรฯ


ด้านนายประพันธ์ คูณมี โฆษกการชุมนุม กล่าวว่า ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี โจมตีว่าการชุมนุมของพันธมิตรฯทำให้ประชาชนเดือดร้อนนั้นไม่เป็นความจริง เพราะตนได้สำรวจความเห็นที่ประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาบริเวณที่ชุมนุมไม่พบว่าเดือดร้อน เพราะสามารถใช้ถนนสายอื่นทดแทนได้ แม้แต่ผู้ประกอบการนำเที่ยวรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ก็ยืนยันว่าไม่กระทบการท่องเที่ยวแต่อย่างใด ต่างกับการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย และแยกราชประสงค์ ฉะนั้นที่นายสุเทพ อ้างนั้นเนื่องจากไม่พอใจที่พันธมิตรฯเปิดโปงการบริหารงานที่ล้มเหลวของรัฐบาล


พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวว่า รัฐบาลจะยืดอายุการบังคับใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง ไปอีก 15 วัน ก็ไม่ได้ทำให้เรากังวล เพราะตอนที่ประกาศว่าจะชุมนุมยังอยู่ในช่วงประกาศพ.ร.บ.ฉุกเฉิน ยังไม่กลัว



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์